Backlink คือ “ส่วนหนึ่ง” ของการทำการตลาด “SEO” (Off-Page SEO) ในที่นี้ใช้คำว่า “ส่วนหนึ่ง” เท่านั้น เพราะไม่ใช่ทั้งหมดของการทำ “SEO” แต่อาจเป็นส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญสำหรับการทำการตลาดรูปแบบนี้ แต่ก็คงไม่ใช่สิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะมันยังสามารถใช้องค์ประกอบอื่น ๆ เพื่อทำให้เนื้อหาหรือ Content ของเราติดอันดับบน Google ด้วยวิธีอื่น ๆ ได้
Backlink คืออะไร?
Backlink คือ ลิงก์ที่ส่งมาจากเว็บไซต์ต้นทางเพื่อส่งการเข้าถึงมายังหน้าเว็บไซต์ของเรา หรืออาจกล่าวได้ว่าเป็นการ “สร้างความเชื่อมโยง” จากเว็บไซต์หนึ่งมาถึงเว็บไซต์ของเรา เป็นการแปะลิงก์สำหรับการเข้าถึงแบบอัตโนมัติมายังเว็บไซต์ของเรา เสมือนเป็นการโฆษณาแฝงแบบเนียน ๆ เพื่อให้เข้าถึงง่ายขึ้นและกระตุ้นผลลัพธ์สำหรับคนที่อยากอ่านบทเฉลยของ Content หรือเนื้อหานั้น ๆ เช่น เรากำลังอ่านเนื้อหาของเว็บไซต์หนึ่งอยู่ และเว็บไซต์นี้ได้แปะลิงก์เนื้อหาเพิ่มเติมหรือเนื้อหาที่คล้ายคลึงกันให้เราสามารถคลิกเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ เป็นการสร้างความเชื่อมโยงแบบเนียน ๆ เพื่อให้เข้าถึงเว็บไซต์ที่ 2 ยิ่งเว็บไซต์เรามี Backlink มาก ก็จะยิ่งช่วยให้เว็บไซต์เราติดอันดับดี เพราะ Google มองว่าเว็บไซต์เราน่าเชื่อถือ มีการอ้างอิงมาจากเว็บไซต์ข้างนอก
ประเภทของ Backlink
1. “Natural” Editorial Links – เป็นลิงก์ที่ได้จากการแชร์ การอ้างอิงจากบุคคลอื่นกลับมาที่เว็บไซต์เรา การที่จะได้ลิงก์แบบนี้มาได้นั้น คุณภาพของบทความเราต้องดีถึงขนาดได้รับการยอมรับจากผู้อ่าน ยิ่งเว็บไซต์เรามีคนเข้ามาดูมาก ๆ Google ก็จะมองว่าเว็บไซต์เราน่าเชื่อถือ และอาจจะทำให้เราติดอันดับต้น ๆ บน Google การได้ลิงก์นี้มาเราไม่ต้องเสียเงินสักบาท แต่อาจต้องใช้เวลา และต้องควบคุมคุณภาพของบทความให้โดนใจและเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน เช่น
- คู่มือเช็กรถเบื้องต้นด้วยตัวเองฉบับง่าย
- 20 คาเฟ่สุดชิคในเชียงใหม่ ห้ามพลาด!
- 50 ซีรีส์เกาหลีแนวสืบสวนสอบสวน
- 20 ร้านชาบูสุดเด็ดในกรุงเทพฯ
2. Manual Link Building – เป็นลิงก์ที่เราสร้างขึ้นมาเองแล้วนำไปกระจายตามที่ต่าง ๆ เราสามารถเริ่มจาก Owned Assets ก่อน เช่น บน Social Media, Blogs, Youtube, Google My Business หรือจะไปฝากตามเว็บไซต์ Directory ซึ่งแบบนี้คุณไม่ต้องเสียเงิน แต่ก็จะมีอีกวิธี คือ การจ่ายเงินซื้อลิงก์ โดยการติดต่อเว็บไซต์ต่าง ๆ เพื่อให้เว็บไซต์เหล่านั้นช่วยเขียนบทความใหม่แล้วทำ Backlink กลับมาโดยคุณอาจจะระบุ ‘คีย์เวิร์ด’ หรือตำแหน่งในบทความให้ทำลิงก์กลับมาที่เว็บไซต์คุณได้ การทำแบบนี้ มีข้อควรระวังและหลักการในการเลือก Backlink คุณภาพ ซึ่งเราจะกล่าวถึงในหัวข้อต่อไป
3. Non-Editorial – เป็นลิงก์ที่ฝากไว้ตามคอมเมนต์ของเว็บไซต์ Facebook หรือเว็บบอร์ดต่าง ๆ วิธีนี้ไม่ค่อยมีผลอะไรมากนัก เผลอ ๆ Google อาจมองว่าเป็น Spam Links เราไม่อยากแนะนำให้ทำวิธีนี้
วิธีการทำ Backlink ที่ดีทำอย่างไร
การทำ Backlink ก็มีทั้งการทำที่ดีมีคุณภาพและการทำแบบขอไปที เป็นเพียงการสร้างความเชื่อมโยงอย่างไม่มีมิติเท่านั้น ทำให้เชื่อมโยงไม่สำเร็จ ไม่เกิดการเข้าถึงเว็บไซต์นั้น ๆ เช่น มีการสร้างเว็บไซต์หนึ่งเพื่อหวังจะแปะลิงก์ Backlink เพื่อให้เกิดการคลิกเข้ามายังเว็บไซต์ที่ 2 แต่เนื้อหาของเว็บไซต์หลักนั้นไม่ได้น่าสนใจอะไรเลย มีเพียงการสร้างคำเชื่อมลอย ๆ เพื่อให้เกิดการ “คลิกต่อ” เท่านั้น แบบนี้ก็ไม่สามารถดึงดูดความสนใจของผู้อ่านได้ เรามาดูหลักควรคำนึงในการเลือก Backlink ที่ดีกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง
1. เลือกส่ง Backlink จากเว็บไซต์ที่มี Domain Authority (DA) สูง
เว็บไซต์ไหนที่มีค่า DA (คะแนนเต็ม 100) ยิ่งสูง Google ก็จะมองว่าเว็บไซต์นั้นยิ่งมีคุณภาพ ดังนั้นถ้าเราต้องเลือกเว็บไซต์ที่จะแปะลิงก์กลับมาที่เว็บไซต์เรา ควรเช็กค่า DA ของเว็บไซต์ต้นทางสักหน่อย ซึ่งเราสามารถเช็กได้จาก SEO Tools ต่าง ๆ เช่น MOZ หรือ AHREFS
2. ความเกี่ยวข้องของเนื้อหาของเว็บไซต์ที่เราจะทำ Backlink
ไม่ใช่แค่แปะลิงก์เท่านั้น หากแต่ยังจะต้องเน้นคุณภาพไปพร้อม ๆ กับการสร้างความน่าสนใจให้เกิดการ “ติดตาม” ต่อ เมื่อเกิดความต้องการในการติดตามต่อ ก็ก่อให้เกิดการ “คลิกต่อ” ได้ง่ายขึ้น ดังนั้นขอให้จำขึ้นใจว่า การทำ Backlink ที่ดีต้องเกิดจาก Content หรือเว็บไซต์ที่ดี ลองคิดดูว่าถ้าเราลิงก์เว็บไซต์ของเราซึ่งเกี่ยวกับการขายสกินแคร์ ไปแปะที่เว็บไซต์เกี่ยวกับการวิเคราะห์ผลกีฬา จะมีสักกี่คนจะคลิกกลับมาอ่านบทความบนเว็บไซต์เรา ดังนั้นความเกี่ยวข้องของเนื้อหาของเว็บไซต์ที่ลิงก์กลับมาหาเราต้องมีความเกี่ยวข้องกันถึงจะได้ผลลัพธ์ที่ดี
3. ต้องมี Traffic จริง ๆ จากเว็บไซต์ที่ทำ Backlink
เว็บไซต์ที่เราไปแปะลิงก์ต้องมีคนเข้ามาดูเว็บไซต์จริง ๆ คิดง่าย ๆ เลย เหมือนเราขายของอยู่ตลาดนัด แต่เราได้แผงขายที่อยู่ในหลืบลึก ๆ ไม่ค่อยมีคนเดินผ่าน เราก็คงไม่มีคนเดินมาซื้อของเราเมื่อเทียบกับร้านที่ตั้งอยู่ด้านหน้า มีคนเดินผ่านไปผ่านมาเยอะ แบบนี้ก็จะมีโอกาสที่มีคนซื้อของเรามากขึ้น หลักการเดียวกันกับ Traffic บนเว็บไซต์ที่จะ Backlink มาหาเรา
จากหลักการเบื้องต้นที่กล่าวมา จะเห็นได้ว่าเราไม่ได้เน้นปริมาณ Backlink อย่างเดียว แต่คุณภาพของทั้งเว็บไซต์ที่จะทำ Backlink กลับมาหรือแม้กระทั่งเนื้อหาบนเว็บไซต์เราเองก็ต้องดีเช่นกัน
อย่างที่เราบอกไปการทำ Backlink ถือเป็นการทำ Off-Page SEO ซึ่งเป็นเพียงแค่ส่วนหนี่งของการทำ SEO เท่านั้น อย่างไรก็ดีเราก็ควรทำ On-Page SEO ควบคู่กันไปด้วยเช่นกัน
ดูผลงานรายละเอียดเกี่ยวกับการทำ SEO ได้ที่: www.convertdigital.co.th/th/seo-agency-in-bangkok