ตุลาคม 11, 2021

Backlink คืออะไร วิธีการทำ Backlink ที่ดีทำอย่างไร?

by Rawin Rojanathara in SEO

Backlink คือ “ส่วนหนึ่ง” ของการทำการตลาด “SEO” (Off-Page SEO) ในที่นี้ใช้คำว่า “ส่วนหนึ่ง” เท่านั้น เพราะไม่ใช่ทั้งหมดของการทำ “SEO” แต่อาจเป็นส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญสำหรับการทำการตลาดรูปแบบนี้ แต่ก็คงไม่ใช่สิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะมันยังสามารถใช้องค์ประกอบอื่น ๆ เพื่อทำให้เนื้อหาหรือ Content ของเราติดอันดับบน Google ด้วยวิธีอื่น ๆ ได้

Backlink คืออะไร?

Backlink คือ ลิงก์ที่ส่งมาจากเว็บไซต์ต้นทางเพื่อส่งการเข้าถึงมายังหน้าเว็บไซต์ของเรา หรืออาจกล่าวได้ว่าเป็นการ “สร้างความเชื่อมโยง” จากเว็บไซต์หนึ่งมาถึงเว็บไซต์ของเรา เป็นการแปะลิงก์สำหรับการเข้าถึงแบบอัตโนมัติมายังเว็บไซต์ของเรา เสมือนเป็นการโฆษณาแฝงแบบเนียน ๆ เพื่อให้เข้าถึงง่ายขึ้นและกระตุ้นผลลัพธ์สำหรับคนที่อยากอ่านบทเฉลยของ Content หรือเนื้อหานั้น ๆ เช่น เรากำลังอ่านเนื้อหาของเว็บไซต์หนึ่งอยู่ และเว็บไซต์นี้ได้แปะลิงก์เนื้อหาเพิ่มเติมหรือเนื้อหาที่คล้ายคลึงกันให้เราสามารถคลิกเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ เป็นการสร้างความเชื่อมโยงแบบเนียน ๆ เพื่อให้เข้าถึงเว็บไซต์ที่ 2 ยิ่งเว็บไซต์เรามี Backlink มาก ก็จะยิ่งช่วยให้เว็บไซต์เราติดอันดับดี เพราะ Google มองว่าเว็บไซต์เราน่าเชื่อถือ มีการอ้างอิงมาจากเว็บไซต์ข้างนอก

Digital Marketing Agency in Bangkok SEO Search Engine Optimization Overall
Digital Marketing Agency in Bangkok SEO Search Engine Optimization Masthead

ประเภทของ Backlink

1. “Natural” Editorial Links – เป็นลิงก์ที่ได้จากการแชร์ การอ้างอิงจากบุคคลอื่นกลับมาที่เว็บไซต์เรา การที่จะได้ลิงก์แบบนี้มาได้นั้น คุณภาพของบทความเราต้องดีถึงขนาดได้รับการยอมรับจากผู้อ่าน ยิ่งเว็บไซต์เรามีคนเข้ามาดูมาก ๆ Google ก็จะมองว่าเว็บไซต์เราน่าเชื่อถือ และอาจจะทำให้เราติดอันดับต้น ๆ บน Google การได้ลิงก์นี้มาเราไม่ต้องเสียเงินสักบาท แต่อาจต้องใช้เวลา และต้องควบคุมคุณภาพของบทความให้โดนใจและเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน เช่น

  • คู่มือเช็กรถเบื้องต้นด้วยตัวเองฉบับง่าย
  • 20 คาเฟ่สุดชิคในเชียงใหม่ ห้ามพลาด!
  • 50 ซีรีส์เกาหลีแนวสืบสวนสอบสวน
  • 20 ร้านชาบูสุดเด็ดในกรุงเทพฯ

2. Manual Link Building – เป็นลิงก์ที่เราสร้างขึ้นมาเองแล้วนำไปกระจายตามที่ต่าง ๆ เราสามารถเริ่มจาก Owned Assets ก่อน เช่น บน Social Media, Blogs, Youtube, Google My Business หรือจะไปฝากตามเว็บไซต์ Directory ซึ่งแบบนี้คุณไม่ต้องเสียเงิน แต่ก็จะมีอีกวิธี คือ การจ่ายเงินซื้อลิงก์ โดยการติดต่อเว็บไซต์ต่าง ๆ เพื่อให้เว็บไซต์เหล่านั้นช่วยเขียนบทความใหม่แล้วทำ Backlink กลับมาโดยคุณอาจจะระบุ ‘คีย์เวิร์ด’ หรือตำแหน่งในบทความให้ทำลิงก์กลับมาที่เว็บไซต์คุณได้ การทำแบบนี้ มีข้อควรระวังและหลักการในการเลือก Backlink คุณภาพ ซึ่งเราจะกล่าวถึงในหัวข้อต่อไป

3. Non-Editorial – เป็นลิงก์ที่ฝากไว้ตามคอมเมนต์ของเว็บไซต์ Facebook หรือเว็บบอร์ดต่าง ๆ วิธีนี้ไม่ค่อยมีผลอะไรมากนัก เผลอ ๆ Google อาจมองว่าเป็น Spam Links เราไม่อยากแนะนำให้ทำวิธีนี้

วิธีการทำ Backlink ที่ดีทำอย่างไร

การทำ Backlink ก็มีทั้งการทำที่ดีมีคุณภาพและการทำแบบขอไปที เป็นเพียงการสร้างความเชื่อมโยงอย่างไม่มีมิติเท่านั้น ทำให้เชื่อมโยงไม่สำเร็จ ไม่เกิดการเข้าถึงเว็บไซต์นั้น ๆ เช่น มีการสร้างเว็บไซต์หนึ่งเพื่อหวังจะแปะลิงก์ Backlink เพื่อให้เกิดการคลิกเข้ามายังเว็บไซต์ที่ 2 แต่เนื้อหาของเว็บไซต์หลักนั้นไม่ได้น่าสนใจอะไรเลย มีเพียงการสร้างคำเชื่อมลอย ๆ เพื่อให้เกิดการ “คลิกต่อ” เท่านั้น แบบนี้ก็ไม่สามารถดึงดูดความสนใจของผู้อ่านได้ เรามาดูหลักควรคำนึงในการเลือก Backlink ที่ดีกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

1. เลือกส่ง Backlink จากเว็บไซต์ที่มี Domain Authority (DA) สูง

เว็บไซต์ไหนที่มีค่า DA (คะแนนเต็ม 100) ยิ่งสูง Google ก็จะมองว่าเว็บไซต์นั้นยิ่งมีคุณภาพ ดังนั้นถ้าเราต้องเลือกเว็บไซต์ที่จะแปะลิงก์กลับมาที่เว็บไซต์เรา ควรเช็กค่า DA ของเว็บไซต์ต้นทางสักหน่อย ซึ่งเราสามารถเช็กได้จาก SEO Tools ต่าง ๆ เช่น MOZ หรือ AHREFS

2. ความเกี่ยวข้องของเนื้อหาของเว็บไซต์ที่เราจะทำ Backlink

ไม่ใช่แค่แปะลิงก์เท่านั้น หากแต่ยังจะต้องเน้นคุณภาพไปพร้อม ๆ กับการสร้างความน่าสนใจให้เกิดการ “ติดตาม” ต่อ เมื่อเกิดความต้องการในการติดตามต่อ ก็ก่อให้เกิดการ “คลิกต่อ” ได้ง่ายขึ้น ดังนั้นขอให้จำขึ้นใจว่า การทำ Backlink ที่ดีต้องเกิดจาก Content หรือเว็บไซต์ที่ดี ลองคิดดูว่าถ้าเราลิงก์เว็บไซต์ของเราซึ่งเกี่ยวกับการขายสกินแคร์ ไปแปะที่เว็บไซต์เกี่ยวกับการวิเคราะห์ผลกีฬา จะมีสักกี่คนจะคลิกกลับมาอ่านบทความบนเว็บไซต์เรา  ดังนั้นความเกี่ยวข้องของเนื้อหาของเว็บไซต์ที่ลิงก์กลับมาหาเราต้องมีความเกี่ยวข้องกันถึงจะได้ผลลัพธ์ที่ดี

digital-marketing-agency-bangkok-sme-digital-trends-computer

3. ต้องมี Traffic จริง ๆ จากเว็บไซต์ที่ทำ Backlink

เว็บไซต์ที่เราไปแปะลิงก์ต้องมีคนเข้ามาดูเว็บไซต์จริง ๆ คิดง่าย ๆ เลย เหมือนเราขายของอยู่ตลาดนัด แต่เราได้แผงขายที่อยู่ในหลืบลึก ๆ ไม่ค่อยมีคนเดินผ่าน เราก็คงไม่มีคนเดินมาซื้อของเราเมื่อเทียบกับร้านที่ตั้งอยู่ด้านหน้า มีคนเดินผ่านไปผ่านมาเยอะ แบบนี้ก็จะมีโอกาสที่มีคนซื้อของเรามากขึ้น หลักการเดียวกันกับ Traffic บนเว็บไซต์ที่จะ Backlink มาหาเรา

จากหลักการเบื้องต้นที่กล่าวมา จะเห็นได้ว่าเราไม่ได้เน้นปริมาณ Backlink อย่างเดียว แต่คุณภาพของทั้งเว็บไซต์ที่จะทำ Backlink กลับมาหรือแม้กระทั่งเนื้อหาบนเว็บไซต์เราเองก็ต้องดีเช่นกัน

อย่างที่เราบอกไปการทำ Backlink ถือเป็นการทำ Off-Page SEO ซึ่งเป็นเพียงแค่ส่วนหนี่งของการทำ SEO เท่านั้น อย่างไรก็ดีเราก็ควรทำ On-Page SEO ควบคู่กันไปด้วยเช่นกัน

ดูผลงานรายละเอียดเกี่ยวกับการทำ SEO ได้ที่: www.convertdigital.co.th/th/seo-agency-in-bangkok

About Post Author