ถึงแม้จะมีหลายคนพร่ำบ่นกันหนาหู ว่าจะไม่เลือกลงโฆษณาบน Facebook แล้ว เพราะว่าพี่มาร์ค ซักเคอร์เบิร์คขึ้นค่าโฆษณาหนักกว่าเดิมอยู่มากโข หลังจากที่ทาง Facebook ยอมรับเงื่อนไขการเก็บภาษีการค้าผ่านช่องทางดิจิทัลระหว่างประเทศ แต่ออกมาในช่วงเวลาใกล้เคียงกับตอนที่กำลังซื้อสินค้าของคนในประเทศไทยเริ่มตกต่ำลงมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะรายได้ที่เคยมีก็ต้องหดหาย เนื่องจากการล็อกดาวน์ และกฎเคอร์ฟิวในการเปิดห้างร้านต่าง ๆ ส่วนคนที่พอจะมีเครดิตไปกู้เงินจากธนาคารมาได้ ก็กู้เต็มวงเงินจนติดเพดาน ก่อหนี้ใหม่ไม่ได้อีกแล้ว ทำให้เงินไม่หมุนในระบบ ทั้ง ๆ ที่ทางรัฐบาลมีนโยบายให้ปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำเพียง 1 เปอร์เซ็นต์ แต่เงินในส่วนนี้กลับไปกระจุกตัวอยู่กับผู้ประกอบการรายใหญ่ ที่นำเงินไปลงทุนในหุ้นและคริปโตเคอร์เรนซี่เกือบทั้งหมด เพราะเงินทุนส่วนนี้ หมุนไปไม่ถึงนักลงทุนรายย่อยและคนทำงานนั่นเอง พอไม่มีเงิน ก็เลยซื้อของไม่ได้ หรือมีเงินเข้าบ้าง แต่เข้าน้อยมาก ก็จำเป็นต้องประหยัดให้มากขึ้น ตัดค่าใช้จ่ายที่ฟุ่มเฟือยออกไป นี่จึงเป็นอีกสาเหตุหนึ่งสำคัญ ที่ทำให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์รายย่อยนั้นมียอดขายที่ต่ำลง ทั้ง ๆ ที่ยอมจ่ายหนัก เพื่อประมูลยิงโฆษณาบน Facebook ในช่วงโควิดอย่างเต็มกำลังแล้วก็ตาม
โฆษณาบน Facebook นั้นยังไม่ตาย ถ้ายังอยากขายของให้ได้ ต้องรีบปรับตัว
สาเหตุที่เราได้เกริ่นนำไปข้างต้นนั้น เป็นเพียงแค่องค์ประกอบบางส่วนของปัญหายอดขายบน Facebook ตกเท่านั้น แต่จริง ๆ แล้ว มันยังมีสาเหตุอื่นอีกมากมาย ที่เราต้องพิจารณาด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการปรับอัลกอริทึ่มของ Facebook ที่พยายามจะส่งเสริมคอนเทนต์ที่เป็นคลิปวิดีโอขนาดสั้น ๆ มากกว่าภาพนิ่งหรือตัวอักษร หากคุณปรับตัวโฆษณาที่จะยิง Ads ให้ตรงใจกับ Facebook ได้แล้วล่ะก็ โอกาสที่ Facebook จะเพิ่มการมองเห็นให้คุณก็มีมากขึ้นด้วย
แต่จริง ๆ แล้ว สิ่งที่สำคัญมากที่สุดและมองข้ามไม่ได้เลยก็คือ ตัวคอนเทนต์และการถ่ายทอดเนื้อหาที่น่าสนใจ จนคนเห็นแล้วอยากรู้สึกแชร์ต่อ และกลายเป็นโฆษณาไวรัล ที่ใคร ๆ ก็ต้องดู ซึ่งมันยังเป็นสิ่งที่ทำได้จริง ๆ และเกิดขึ้นมานานมากแล้วในเมืองไทย โดยวันนี้ทาง Convert Digital ได้นำตัวอย่าง โฆษณาดี โฆษณาเด่น โฆษณาที่เคยเป็นประเด็น เพราะเป็นโฆษณาไวรัลที่มีคนดูมากกว่า 1,000,000 คน มาฝากให้เพื่อน ๆ ได้มาศึกษาในวันนี้ถึง 11 คลิปด้วยกัน เผื่อที่จะมีไอเดียใช้เป็นแนวทางในการทำคอนเทนต์ใหม่ ๆ เพิ่มเติมได้ในอนาคต จะมีคลิปไหนโดนใจเพื่อน ๆ บ้าง ต้องตามมาดูกันแล้วล่ะ
โฆษณาบน Facebook ระดับไวรัลอันดับที่ 11 แป้งศรีหอมจันทร์
ถึงแม้ว่าโฆษณาบน Facebook โฆษณานี้จะเก่าแล้ว แต่เรียกได้ว่าเป็นการเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของ แป้งศรีหอมจันทร์ เลยก็ว่าได้ เพราะคุณรวิศ หาญอุตสาหะได้ทำการ Rebranding ธุรกิจครอบครัวขนานใหญ่ ทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์แป้งศรีหอมจันทร์นั้นทันสมัย น่าใช้งานมากยิ่งขึ้นขึ้น ทำให้คนรุ่นใหม่สนใจซื้อมาลองใช้ แถมยังดังไกลไปถึงประเทศญี่ปุ่น ในฐานะของดีจากเมืองไทยอีกด้วย คลิกดูคลิป
โฆษณาบน Facebook ระดับไวรัลอันดับที่ 10 มหาวิทยาลัยหอการค้า
โฆษณานี้เพิ่งออกมาไม่นาน เมื่อเทียบกับโฆษณาในลักษณะที่คล้าย ๆ กันของม. กรุงเทพ ที่เคยส่งออกมาโปรโมทเมื่อหลายปีก่อน ว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้คิดอย่างสร้างสรรค์ แต่มหาวิทยาลัยหอการค้า นำมารีเมคและเพิ่มกิมมิคด้วยการใส่ลูกเล่นเรื่องคนไม่มีฝันนั้นไม่ต่างอะไรกับคนที่ตายแล้วเข้ามาเพิ่มเติมจากของเดิมที่เคยเป็นไวรัลมาก่อน ก็เลยทำให้โฆษณาเรื่องนี้ กลายเป็นไวรัลไปตามระเบียบ คลิกดูคลิป
โฆษณาบน Facebook ระดับไวรัลอันดับที่ 9 น้าค่อม จาก Free Fire
เกมออนไลน์บนมือถือยักษ์ใหญ่จากสิงคโปร์ ที่เข้ามาตีตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จนขึ้นเป็นเบอร์ 1 ในวงการ Gaming ที่ถึงแม้ว่าโควิดจะหนักหนา แต่ทางการีน่าเขาเอาอยู่ คนยิ่งอยู่บ้านนาน ก็ยิ่งมีเวลาเล่นเกมมากขึ้นตามไปด้วย ทางแบรนด์เลยจัดคลิปโฆษณาบน Facebook ที่มีคนดังมาเร้าอารมณ์ความดุเดือดในการต่อสู้ในเกมมากขึ้นนั่นเอง โดยคลิปนี้มีน้าค่อมร่วมแสดง ซึ่งอัดไว้ก่อนที่น้าค่อม ดาวตลกซุปเปอร์สตาร์ของไทยจะเสียชีวิตจากโรคโควิด 19 คลิกดูคลิป
โฆษณาบน Facebook ระดับไวรัลอันดับที่ 8 แจ๊ค แฟนฉัน จาก Free Fire
คลิปนี้ก็คงคอนเซ็ปต์เดิมจาก Free Fire คือใช้คนดังมาช่วยโปรโมทโฆษณา มาในแนวหนังสั้นย้อนยุคเรื่องพจมาน โดยมีตัวแสดงหลักคือ แจ๊ค แฟนฉัน และ ป๋องแป๋ง เทยเที่ยวไทย มาถึงก็ด่ากันยับ สารพัดคำหยาบคาย ดุเดือดประหนึ่งว่ากำลังตีป้อมอย่างหัวร้อนในเกม คลิกดูคลิป
โฆษณาบน Facebook ระดับไวรัลอันดับที่ 7 แน๊ค ชาร์ลี และ อาเธอร์ จาก Free Fire
Free Fire ไม่หยุดแค่นั้น แต่ยังดึงคนดังที่ดังกว่าคลิปก่อน ๆ ส่งออกมาอย่างต่อเนื่องด้วย แน๊ค ชาร์ลี พระเอกหนังเรื่อง แฟนฉัน และ อาเธอร์ หลานชายของแน๊คอีกที มาร่วมสร้างหนังสั้นกระตุ้นยอดขาย งานนี้ทั้งคู่ทะลุจอเข้าไปติดอยู่ในโลกของเกม Free Fire ที่ดูแล้วคล้าย ๆ กับทะลุมิติไปในเกมเหมือน Jumanji แต่คนก็ชอบมาก และมีคนดูมากกว่า 3.3 ล้านคนแล้วในขณะนี้ คลิกดูคลิป
โฆษณาบน Facebook ระดับไวรัลอันดับที่ 6 เสื้อยืด X พี่เอ็ด 7 วิ (เสือร้องไห้) จาก GQ Thailand
ช่วงแรก ๆ ที่ทาง GQ Thailand พยายามสร้างโฆษณาบน Facebook เป็นของตัวเองในรุ่นบุกเบิกนั้น โฆษณาของเขานั้นออกจะหนักไปทางข้อมูลทางวิชาการมากมาย ทำให้ไม่เปรี้ยงเท่าไหร่ เลยเปลี่ยนแนวมาให้อินฟลูเอนเซอร์ช่วยทำคลิปให้ และแน่นอนว่า ผลงานที่ออกมาก็ดีมาก ๆ เลย เพราะเป็นช่วงแรก ๆ ที่พี่เอ็ด 7 วิ (เสือร้องไห้) นั้นรับทำคลิปแต่งเพลงเชียร์ขายสินค้า ทำให้โฆษณาบน Facebook ชุดเสื้อยึดนั้นดังเปรี้ยง เพราะยังไม่ค่อยมีใครมาแต่งเพลงขายของแบบนี้เท่าไหร่ แต่ปัจจุบันนั้นมีโฆษณาแนวนี้ค่อนข้างมาก ทำให้คนไม่รู้สึกว้าวสักเท่าไหร่ คลิกดูคลิป
โฆษณาบน Facebook ระดับไวรัลอันดับที่ 5 เสื้อเปลี่ยนสีตามอุณหภูมิ จาก GQ Thailand
อีกหนึ่งโฆษณาบน Facebook ที่กลายเป็นไวรัลเมื่อหลายปีก่อน ในช่วงที่ยังสามารถเล่นสงกรานต์สาดน้ำกันได้ GQ Thailand ชิงเปิดตัวสินค้าในช่วงก่อนเทศกาลไม่นาน เพื่อชิงความสนใจของคนในช่วงนั้น โดยมีจุดเด่นของเสื้อยืด ที่ถ้าโดนน้ำเย็นแล้วจะเปลี่ยนสี ซึ่งแน่นอนว่ายอดขายปีนั้นพุ่งทะลุปรอทไปตามระเบียบ คลิกดูคลิป
โฆษณาบน Facebook ระดับไวรัลอันดับที่ 4 กางเกงในสำหรับ CEO จาก GQ Thailand
สินค้าดีอย่างเดียวอาจไม่โดน แต่ถ้าคอนเทนต์โดน คนเห็นเป็นอยากซื้อ เพราะนี่คือโฆษณาบน Facebook ชุดใหม่ล่าสุดของ GQ Thailand ที่ออกแบบกางเกงในคุณภาพดี ราคาสูงออกมา โดยมีจุดขายว่าเป็นกางเกงในสำหรับ CEO ใส่แล้วไม่อับชื้น ไม่เจ็บน้อง กระชับ พร้อมรับทุกสถานการณ์ ใส่แล้วพรีเซนต์งานดี ตอบโจทย์หนุ่มออฟฟิศและคนรุ่นใหม่สุด ๆ ถึงแม้ว่าบรรยากาศมันอาจจะดูวาบหวิวไปบาง แต่เรียกแขกได้ดีเลยทีเดียว คลิกดูคลิป
โฆษณาบน Facebook ระดับไวรัลอันดับที่ 3 I Hate Thailand จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
ตัวนี้เป็นคลิปโฆษณาบน Facebook และนอก Facebook ที่ดังมาก ไม่ใช่ดังแค่ในไทย แต่ดังไปทั่วโลกเลยทีเดียว เพราะอยู่ ๆ ก็มีฝรั่งมาด่าคนไทย ว่าขโมยของเขาอย่างนู้นอย่างนี้ แต่สุดท้ายจบดีแบบตบหัวแล้วลูบหลัง ด้วยการบอกว่าเขารักเมืองไทย เพราะคนไทยช่วยให้อาหาร ให้ที่พัก ให้ความสนิทสนมกับเขา จนเข้าเปลี่ยนความคิด แล้วตัดจบด้วยการที่เด็กสาวเอากระเป๋ามาคืนเขา แล้วบอกว่าลิงมันเอาไป ที่เขาเคยคิดนั้นเป็นสิ่งที่ผิด แต่ช่วงหลัง ๆ มีกระแสดราม่าด้านลบเรื่องเหล่านี้ คลิปเลยโดนลบไปหลายที่แล้ว คลิกดูคลิป
โฆษณาบน Facebook ระดับไวรัลอันดับที่ 2 พ่อใบ้ จากไทยประกันชีวิต
โฆษณาบน Facebook ไทยประกันชีวิต เรื่องนี้ดูกี่ครั้งก็บ่อน้ำตาแตก ไม่ใช่แตกแค่คนไทย แต่คนญี่ปุ่นก็น้ำตาซึมด้วย เป็นอีกหนึ่งโฆษณาที่ทุกคนต้องจำได้ สะท้อนให้เห็นถึงความรักที่พ่อมีต่อลูก ถึงแม้ว่าตัวพ่อจะมีความพิการ แต่ทั้งชีวิตก็มอบให้กับครอบครัวที่เขารัก เรียกความรู้สึกซาบซึ้งให้กับคนรุ่นใหม่รู้สึกว่า เขาควรตอบแทนพ่อแม่ด้วยการซื้อประกันให้พวกท่านบ้าง โดยไม่รู้สึกว่าโดนบังคับขายประกันแต่อย่างใด คลิกดูคลิป
โฆษณาบน Facebook ระดับไวรัลอันดับที่ 1 ทำดีแล้วได้อะไร จากไทยประกันชีวิต
ปิดท้ายด้วยไวรัลที่ดังที่สุดทั้งออนไลน์ ออฟไลน์ และแน่นอน เป็นโฆษณาบน Facebook ที่ดังที่สุดด้วยเช่นกัน ดังจนทำให้บริษัทได้รางวัล “No.1 Brand Thailand Awards 2019 –2020” หรือแบรนด์ยอดนิยมอันดับ 1ในหมวดธุรกิจประกันชีวิต ที่ครองใจผู้บริโภคไทย ตลอดจนรางวัลประกันภัยดีเด่นครบวงจร (Prime Minister’s Insurance Awards) ประจำปี 2562 รวมไปถึงรางวัลบริษัทประกันชีวิตที่มีการบริหารงานดีเด่นอันดับ 1 ประจำปี 2563 จากนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อีกทั้งรางวัล Grand Stevie Award winners, Best of The 2020 International Business Awards และที่ว้าวที่สุดก็คือ ได้รับรางวัล International Business Awards 2020 (Stevie Awards) ประเทศสหรัฐอเมริกา (Most Valuable Corporate Response on COVID-19) อีกด้วย คลิกดูคลิป
จะเห็นได้ว่าคลิปโฆษณาบน Facebook บางคลิปนี่ก็ผ่านเวลาล่วงเลยมานานเกือบ 10 ปีแล้ว แต่ยังเป็นเนื้อหาที่ติดตาต้องใจ จนใครหลาย ๆ คนยังสามารถจดจำได้เป็นอย่างดี แสดงให้เห็นแล้วว่า ถ้าคุณตั้งใจทำโฆษณาบน Facebook ให้น่าสนใจและกลายเป็นโฆษณาไวรัลได้ มันจะช่วยส่งเสริมแบรนด์ของคุณได้เป็นอย่างดี ถึงเวลาจะล่วงเลยไปนับ 10 ปีแล้วก็ตามได้เช่นกัน ดีไม่ดีอาจดังไกลไปนอกประเทศด้วยนะเออ
หากสนใจอยากผลิตงานโฆษณาบน Facebook ที่ดี มีคุณภาพ และมีโอกาสกลายเป็นโฆษณาไวรัลแล้วล่ะก็ ลองมาขอคำปรึกษาจากผู้ให้บริการด้านการทำการตลาดออนไลน์ระดับมืออาชีพอย่าง Convert Digital กันนะครับ ปรึกษาเลยวันนี้ คลิก