เสนอราคา

    ชื่อ*

    อีเมล*

    หมายเลขโทรศัพท์*

    เว็บไซต์บริษัท

    เลือกบริการ

    จำนวนพนักงาน

    โฆษณาบน Facebook การตลาดยอดนิยมของร้านค้าออนไลน์

    By

    จริง ๆ แล้วการทำการตลาดนั้นก็มีได้หลายรูปแบบ ทั้งแบบแจกใบปลิว ลงข่าวกับสื่อหลัก หรือว่าใช้เทเลเซลล์โทรไปขายสินค้า ซึ่งสิ่งเหล่านี้นั้นล้วนแล้วแต่เป็นการทำการตลาดแบบดั้งเดิมที่ยังคงใช้ได้ แต่ประสิทธิภาพในการปิดการขายอาจจะน้อยลง เพราะผู้คนนั้นได้ย้ายฐานในการเสพย์สื่อไปอยู่บนโลกอินเทอร์เน็ตมากขึ้นกว่าแต่ก่อนหลายเท่าตัว โดยเฉพาะบนแพลตฟอร์มที่เป็นแหล่งสังคมออนไลน์ ซึ่งได้รวบรวมกลุ่มคนที่มีความสนใจใกล้เคียงกันมาพูดคุย แลกเปลี่ยน และแชร์ประสบการณ์ร่วมกัน โดยแอปพลิเคชันที่มีความสามารถโดดเด่นมากที่สุดในเรื่องนี้ ก็คงหนีไม่พ้น Facebook ซึ่งเป็นโซเชียลมีเดียที่มีจำนวนผู้ใช้งานในแต่ละวันสูงที่สุดในโลก ทำให้การลงโฆษณาบน Facebook กลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางการทำการตลาดที่คุณไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

    ทำความรู้จักกับโฆษณาบน Facebook

    หลายคนคงเคยเห็นหน้าเห็นตาของเจ้าโฆษณาบน Facebook ขณะที่เข้าใช้งานบนแอปพลิเคชันดังกล่าวกันมากันบ้างแล้ว ไม่มีว่าจะเป็นโฆษณาที่ขึ้นมาแทรกบนหน้าฟีดข่าว เวลาที่เราสไลด์หน้าจอ เพื่ออัปเดตข่าวสารและความเคลื่อนไหวจากเพื่อน ๆ ตลอดจนเพจที่เราไปกดติดตามเอาไว้ หรือบางทีโฆษณาอาจโผล่มาแทรกตอนที่เรากำลังดูคลิปวิดีโอต่าง ๆ รวมไปถึงการขึ้นโฆษณาเอาไว้บนแถบบนสุดของกล่องข้อความผ่าน Messenger หรือในบางครั้งโฆษณาก็อาจจะไปโผล่บน Story ได้ด้วยเช่นกัน

    โฆษณาบน Facebook แบบ In-Stream

    แบบ In-Stream นั้นเป็นคลิปวิดีโอที่จะปรากฎขึ้นก่อน ระหว่าง หรือหลังจากที่คุณกดเล่นวิดีโอตัวหลัก โดยจะกินเวลาประมาณ 15 วินาที ในการจูงใจให้ผู้เห็นโฆษณากดคลิกต่อไปยัง Sales Page ของสินค้าและผลิตภัณฑ์ของคุณ ซึ่งการลงโฆษณาในรูปแบบนี้มีข้อเสียอยู่เล็กน้อย เพราะสามารถกดข้ามการรับชมด้วยปุ่ม Skip ได้นั่นเอง

    โฆษณาบน Facebook แบบ Bumper

    แบบ Bumper นั้นจะเป็นคลิปวิดีโอที่สั้นมาก ๆ โดยสั้นกว่าแบบ In-Stream มากกว่าครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว เพราะแบบ Bumper จะแสดงผลเพียงแค่ 6 วินาทีเท่านั้น ซึ่งการลงโฆษณาแบบนี้จะแสดงผลได้ดีบนสมาร์ทโฟน เพราะคลิปสั้นแบบนี้จะทำให้คนจดจำข้อความที่คุณพยายามจะสื่อสารออกไปได้ดี แต่ด้วยเวลาที่มีอยู่อย่างจำกัด การลงโฆษณาแบบ Bumper จำเป็นต้องสั้น กระชับ และสร้าง impact ให้ได้มากที่สุด ส่วนใหญ่การลงโฆษณาแบบนี้ มักจะมาพร้อมปุ่ม call to action อย่างเช่น กดสั่งซื้อสินค้า หรือให้กดลิงก์ต่อมายังกล่องข้อความ

    โฆษณาบน Facebook แบบ Discovery

    แบบ Discovery จะปรากฎเมื่อผู้ใช้งาน Facebook กดค้นหา โดยมีลักษณะคล้ายกับการแสดงโฆษณาในหน้าแรกของ YouTube ซึ่งมีการแนะนำวิดีโอที่เกี่ยวข้องแทรกขึ้นมาด้วย โดยจะมีโอกาสเกิด success rate ที่เพิ่มมากขึ้น หากโฆษณาแบบ Discovery ของคุณทำให้ user สนใจ และสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานได้อย่างตรงจุด

    ทำไมจึงควรลงโฆษณาบน Facebook ตั้งแต่ตอนนี้

    มีเหตุผลมากมาย ที่ทำให้คุณควรลงโฆษณาบน Facebook ตั้งแต่ตอนนี้ แต่สาเหตุหลัก ๆ คงหนีไม่พ้นในเรื่องของการทำให้สินค้าและบริการของคุณกลายเป็นที่รู้จักให้มากและรวดเร็วที่สุด เนื่องจากทำเลใหม่ ๆ บนโลกออนไลน์ในถูกจับจองมากขึ้น โดยมีการแพร่ระบาดของโควิด 19 เป็นตัวเร่งปฏิกริยาให้คนเปลี่ยนแพลตฟอร์มและรูปแบบการทำธุรกิจแบบเดิม ๆ มาทำการซื้อขายสินค้ากันบนโลกออนไลน์กันในเวลาที่สั้นที่สุดในประวัติศาสตร์

    เพื่อให้ลูกค้ารู้จักแบรนด์ของคุณมากขึ้น

    หากคุณเป็นร้านอาหารเปิดใหม่ ที่มีความโดดเด่นเรื่องความสดของวัตถุดิบระดับตัวท๊อป แถมรสชาติยังอร่อยเด็ดจนภัตตาคารหลายแห่งยังต้องชิดซ้าย แต่ถ้าหากว่าคุณไม่มีใครรู้จักร้านอาหารของคุณ หรือยังไม่กล้าตัดสินใจว่าจะสั่งอาหารจากร้านของคุณดีหรือไม่ เนื่องจากร้านของคุณยังไม่มีชื่อเสียงมากพอที่พวกเขาจะเสี่ยงจ่ายเงินไป การที่คุณเข้าไปทำให้พวกเขาคุ้นเคยจะช่วยให้เกิด convention rate ได้สูงกว่าการไม่ลงโฆษณาใด ๆ

    กระตุ้นยอดขาย ทำกำไรเพิ่มเป็นเท่าตัว

    หากคุณมีฐานลูกค้าอยู่แล้ว และต้องการรักษา engagement กับพวกเขาเหล่านั้นไว้อย่างเหนียวแน่น ไม่ให้แฟนคลับของร้านคุณเปลี่ยนใจไปลองใช้บริการของเจ้าอื่น ๆ การยิง ads บน Facebook ก็สามารถทำให้ลูกค้าผูกพันกับแบรนด์ของคุณได้แนบแน่นยิ่งกว่าเดิม แถมยังช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นให้คนที่ยังไม่ตัดสินใจซื้อ ให้เชื่อมั่นในแบรนด์ของคุณมากเพียงพอที่จะลองใช้บริการ แถมยังใช้เงินในการลง โฆษณาต่ำกว่าการทำการตลาดด้วยวิธีการอื่น ๆ อีกหลายเท่าตัว อีกทั้งยังสามารถวัดผลผ่านการวิเคราะห์สถิติหลังบ้านได้แบบ real-time อีกด้วย

    หากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากทำการตลาดออนไลน์ แต่ยังไม่มีเวลาศึกษาความรู้ในเรื่องนี้ หรือหากเคยลองมาแล้ว แต่อยากปรับแต่งโฆษณาให้ดีและโดนใจลูกค้ามากขึ้น เรามีตัวช่วยดี ๆ สำหรับคนที่อยากทำการตลาดออนไลน์ด้วย Facebook จากทีมงานการตลาดมืออาชีพอย่าง Convert Digital ช่วยดูแลคุณ แล้วคุณจะพบว่า convention rate ของคุณจะเพิ่มมากขึ้นอย่างไม่เคยเป็นมาก่อนอย่างแน่นอน

    สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://convertdigital.co.th/th/contact-us/

    About Author
    Rawin Rojanathara Avatar