เสนอราคา

    ชื่อ*

    อีเมล*

    หมายเลขโทรศัพท์*

    เว็บไซต์บริษัท

    เลือกบริการ

    จำนวนพนักงาน

    อัปเดตเทรนด์การตลาดออนไลน์หลังช่วงโควิด แบบไหนอิน แบบไหนเอ้าท์

    By

    ถึงแม้ว่าวิกฤติจะหนักหนาแค่ไหน สุดท้ายพวกเราก็จะผ่านพ้นมันไปได้ด้วยกันในท้ายที่สุด เช่นเดียวกันกับการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ที่ดูเหมือนจะแผ่วลงให้พักหายใจบ้าง แต่สุดท้าย มันก็กลับมาระบาดใหม่อีกครั้ง ด้วยเชื้อกลายพันธุ์ตัวใหม่ที่กำลังระบาดหนักในยุโรป จนทางการต้องประกาศล็อกดาวน์ไปตาม ๆ กัน เพราะในครั้งนี้ เจ้าเชื้อโควิด 19 ตัวใหม่นั้น ได้มีการเปลี่ยนตำแหน่งแขนเกาะไปจากเดิมราว ๆ 30 ตำแหน่งเลยทีเดียว แต่นั่นไม่ใช่ข้ออ้างในการหยุดทำธุรกิจแต่อย่างใด เพราะถ้าเงินทุนในธุรกิจหยุดหมุน ระบบเศรษฐกิจก็อาจจะล้มครืนตามกันมาติด ๆ เช่นกัน ถึงแม้ว่าคุณจะยังขยายสเกลธุรกิจในตอนนี้ยังไม่ได้ แต่อย่างน้อย ๆ ก็ควรรักษาฐานลูกค้าเดิมไว้ และแนะนำสินค้าบริการต่าง ๆ ให้ลูกค้าใหม่ไปพลาง ๆ ก่อน และเมื่อสถานการณ์ต่าง ๆ เริ่มคลี่คลายลง จะได้เริ่มรุกเกมหนัก เตรียมพร้อมปล่อยของดีออกมาทำการตลาดออนไลน์หลังโควิดได้อย่างทันท่วงที

    ทำไมต้องตามเทรนด์การตลาดออนไลน์หลังโควิดด้วย

    แน่นอนว่าคงมีหลายคนทราบผลวิเคราะห์สถิติจากกราฟตัวเลขผู้ติดเชื้อในปัจจุบันของต่างชาติแล้วว่า เจ้าเชื้อโควิด 19 จะอยู่กับเราไปอีกนาน อย่างน้อย ๆ ก็อีก 16 เดือน หรือในช่วงต้นของไตรมาสที่ 3 ของปี 2566 ที่จะถึงนี้ ซึ่งเป็นเสมือนฤดูหนาวที่แสนจะเหน็บหนาว ที่พวกเราต้องก้าวข้ามผ่านไปให้ได้ แต่เวลาปีกว่าที่จะกำลังจะต้องฝ่าฟันนั้น เราไม่ควรทำแค่การประคองตัวให้บริษัทสามารถอยู่ต่อได้เท่านั้น แต่นี่คือช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่จะรีบศึกษาข้อมูลใหม่ ๆ เพิ่มเติม เพื่ออัปสกิลให้กับคนในองค์กร รวมไปถึงการหาแนวทางใหม่ ๆ ให้พร้อมรบสำหรับการทำการตลาดออนไลน์หลังโควิด

    หมดยุคปลาเร็วกินปลาช้าไปนานแล้ว นี่คือยุคปลาใหญ่ว่ายเร็ว

    เราไม่ได้มาทำลายความฝันของคุณ แต่เราเพียงจะมาปลุกให้คุณตื่นจากความฝัน ก่อนที่จะหนีน้ำท่วมใหญ่ครั้งนี้ไม่ทัน เพราะคุณเองก็น่าจะเคยได้ยินข่าว SCB ยานแม่ ส่ง SCBx ยานลูกไปซื้อหุ้น Bitkub แพลตฟอร์มในการซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินดิจิตอลและคริปโตเคอร์เรนซี ที่เป็นข่าวใหญ่โตมากมาเมื่อเดือนก่อน เพราะมูลค่าการซื้อขายนั้นสูงถึงหลักหมื่นล้านบาทเลยทีเดียว และหุ้นที่ได้มานั้น ก็ได้มาเพียง 51 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมากพอที่จะกลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ได้แบบปริ่มน้ำเท่านั้น นอกจากนี้ ทาง SCBx เอง ก็กำลังมองหาโอกาสการลงทุนกับกิจการอื่น ๆ อีกด้วย นั่นเท่ากับว่า เงินหมื่นล้านสำหรับทาง SCBx นั้น เป็นเพียงแค่อาหารเรียกน้ำย่อย ก่อนเริ่มเกมเร็วไล่ซื้อกิจการเพื่อเก็งกำไร จากการเติบโตของธุรกิจทางด้านเทคโนโลยีในอนาคตนั่นเอง

    การศึกษาอะไรให้ลึกซึ้งต้องใช้เวลา การสะสมความรู้เรื่องการตลาดออนไลน์หลังโควิด จะทำให้คุณไม่เหนื่อยเกินไป เมื่อวันฟ้าใสมาถึง

    ความรู้นั้นเป็นเรื่องของการสะสม เหมือนอย่างที่คุณต้องไล่เรียนตั้งแต่ระดับอนุบาล ประถม มัธยม มาจนจบมหาวิทยาลัย แล้วบางคนอาจจะไปต่อระดับบัณฑิตวิทยาลัยต่อนั่นแหละ กว่าจะมีความรู้มากเพียงพอ และเป็นที่ยอมรับขององค์กร ที่จะวางใจให้คุณไปทำงานให้เขาได้ ก็ใช้เวลานับ 10 ปีเลยทีเดียว ความรู้เรื่องการตลาดออนไลน์หลังโควิดก็เช่นเดียวกัน ถ้าไม่รีบศึกษาเอาไว้ตั้งแต่ตอนนี้ พอโอกาสดี ๆ เข้ามา คุณอาจจะคว้ามันไว้ไม่ทัน

    การตลาดออนไลน์หลังโควิดมีอะไรบ้าง

    สิ่งหนึ่งที่สามารถบอกได้ก็คือ การทำการตลาดแบบออฟไลน์อาจจะมีบทบาทน้อยลงมาก เพราะการแพร่ระบาดของเชื้อ 19 นั้นยากต่อการควบคุมจริง ๆ ตัวอย่าง คอนเสิร์ต Big Mountain ครั้งที่ 12 ก็เพิ่งถูกยกเลิกไป หรือ Pattaya Music Festival 2021 ก็มีผู้ติดเชื้อกันระเนระนาด โอกาสที่จะกลับมารวมตัวในในโลกความเป็นจริงนั้นน้อยลงทุกที ดังนั้น การทำการตลาดออนไลน์หลังโควิดนั้น จึงน่าจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับผู้ประกอบการส่วนใหญ่ ภายใต้เทคโนโลยีที่ถูกเปิดเผยออกมาให้ประชนทั่วไปได้ใช้งานกันในตอนนี้

    ยังสามารถทำการตลาดออนไลน์หลังโควิดด้วยการยิงโฆษณาได้ แต่ต้องเปลี่ยนตัวสื่อให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งานมากขึ้น

    ใครที่ยังยิงโฆษณาผ่าน Google Ads หรือ ใช้บริการ Facebook Ads ก็ยังไม่ต้องตกใจอะไรมาก เราบอกเลยว่า 2 เจ้ายักษ์ใหญ่นี้มีอนาคตอยู่รอดปลอดภัย และน่าจะได้ไปต่อสูงมาก ๆ เพราะมันเป็นแหล่งเงินทุนหมุนเวียนสำคัญ ที่เหล่าบรรดา Big Four เขาต้องเก็บเอาไว้ แต่สื่อที่จะใช้ยิงโฆษณา จะเป็นแค่ตัวหนังสือ หรือภาพนิ่งไม่ได้แล้ว ตอนนี้เทรนด์ที่กำลังมาแรง คือ เป็นคลิปวิดีโอสั้น ๆ ซึ่งต้องมีคุณภาพดี ทั้งเรื่องความคมชัด เสียง เนื้อหา และวิธีการสื่อสาร

    Metaverse กำลังมา โอกาสทองของคนอยากเปิดเกมรุกทำการตลาดออนไลน์หลังโควิด

    จริง ๆ เราไม่รู้ว่า Metaverse จะกลายเป็นตลาดใหม่ที่คนนิยมกันมาก ๆ เลยรึเปล่า เพราะมันเป็นช่องทางที่ค่อนข้างใหม่สำหรับประชากรส่วนใหญ่ทั่วโลก ซึ่งค่าแรกเข้าก็แพงมากแล้ว เพราะต้องซื้อแว่นตาพิเศษราคาเริ่มต้นที่หลักหมื่นด้วยซ้ำ ไหนจะมีออฟชันพิเศษ ทั้งชุดและถุงมือที่จะสะท้อนแรงกดทับ ตลอดจนระบบ Censor วัดการบีบน้ำหนัก เมื่อมีการขยับมือและส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เท่านี้รวมกันก็เหยียบแสนแล้ว และที่น่าตกใจกว่านั้นก็คือ ค่าไฟ และค่าอินเทอร์เน็ต แค่เข้าใช้งานอินเทอร์เน็ตกันในแต่ละวันแบบนี้ คืออินเตอร์เน็ตก็หมดกันไปไม่รู้เท่าไหร่แล้ว พอ Metaverse มา ชุดข้อมูลจำนวนมหาศาลที่จะต้องผ่านกันนั้นเยอะกว่าปัจจุบันไม่รู้ตั้งกี่เท่า บอกเลยว่าค่าอินเทอร์เน็ตเดือนละพันนี่เอาไม่อยู่อย่างแน่นอน ส่วนค่าไฟฟ้าก็เพิ่มขึ้นตามกำลังวัตต์ของอุปกรณ์ที่คุณใช้ ซึ่งมันอาจจะแพงเกินไปสำหรับคนธรรมดาที่จะเข้าถึงได้ ด้วยราคาค่าบริการในปัจจุบัน ดังนั้น Metaverse จึงอาจเป็นแนวทางในการทำการตลาดออนไลน์หลังโควิด สำหรับกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้สูงนั่นเอง

    เพื่อน ๆ จะอาจจะเห็นว่าเทรนด์การตลาดออนไลน์หลังโควิด นั้นดูค่อนข้างคลุมเครือ และยังไม่มีอะไรที่แน่นอนแบบฟันธงได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมันก็เป็นความคิดที่ถูกต้อง เพราะเรายังไม่เคยต้องเดินทางทำธุรกิจในช่วงที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสที่ยาวนานและหนักหน่วงขนาดนี้ ด้วยจำนวนประชากรโลกอันมหาศาล ตลอดจนวิถีความเป็นอยู่ของผู้คน รวมไปถึงวิธีการคิดนั้นซับซ้อน แต่ลื่นไหล และยากที่จะควบคุมได้เหมือนอย่างในปัจจุบัน มันจึงเป็นสาเหตุสำคัญ ที่เราต้องเกาะเทรนด์การตลาดออนไลน์หลังโควิดไว้ให้แน่นๆ ถึงแม้ว่าเมื่อวันเวลานั้นได้มาถึง ตัวเทรนด์ที่น่าจะมีโอกาสมาแรงในตอนนี้ อาจถูกเปลี่ยนผ่านเป็นการตลาดแบบใหม่ในอนาคต แต่คุณก็จะไม่ตกรถด่วนขบวนสุดท้าย ที่จะนำพาองค์กรของคุณให้ก้าวข้ามผ่านมหาวิกฤติของโลก ที่พวกเราต้องร่วมเผชิญกันไปได้ตลอดรอดฝั่งในที่สุดนั่นเอง เพราะยุคนี้ไม่ใช่ยุคปลาเร็วกินปลาช้าอีกต่อไป แต่กำลังจะกลายเป็นยุค ปลาใหญ่ ที่ว่ายเร็ว และกินรวบทั้งหมด เพื่อความรู้รอดนั่นเอง

    About Author
    Rawin Rojanathara Avatar