เสนอราคา

    ชื่อ*

    อีเมล*

    หมายเลขโทรศัพท์*

    เว็บไซต์บริษัท

    เลือกบริการ

    จำนวนพนักงาน

    กลยุทธ์ทำการตลาดออนไลน์ 2021

    By

    ทำการตลาดออนไลน์ 2021 สำคัญแค่ไหน

    ในการซื้อขายในปัจจุบันนั้น เราต่างก็ต้องยอมรับเลยว่าการขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ค่อนข้างแพร่หลาย และยิ่งนับวันก็ยิ่งมีการซื้อขายผ่านโซเชียลมีเดียกันมากขึ้น ดังนั้นถ้าเราอยากให้สินค้าหรือแบรนด์ของเราเป็นจุดสนใจ หรือเตะตาลูกค้าท่ามกลางแบรนด์และสินค้านับหมื่นได้ ปัจจัยสำคัญนั้นก็คือการทำการตลาดออนไลน์

    digital-marketing-agency-bangkok-sme-digital-trends-meeting-table

    ทำไมถึงต้องมีการทำการตลาดออนไลน์?

    เพราะลูกค้า โอกาส และคู่แข่งของคุณอยู่บนนั้นครับ ลูกค้าทุกประเภท ทุกธุรกิจ ต่างก็มีตัวตนบนโลกออนไลน์ คำถามที่นักธุรกิจควรถามตัวเองวันนี้คือเราจะเข้าถึงลูกค้าผ่าน channel ใหม่ ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ คุ้มค่าการลงทุนที่สุดอย่างไรต่างหาก หากคุณไม่เริ่มเสียแต่วันนี้จะรอให้คู่แข่งเริ่มจนประสบความสำเร็จ การทำธุรกิจตามหลังคู่แข่งอยู่ 2-3 ก้าวเสมอนั้นคงไม่ใช่เรื่องที่น่าพึงประสงค์เท่าใดนัก

    วันนี้ทุกธุรกิจหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องทำการตลาดออนไลน์ผ่านสื่อต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโซเชียลมีเดีย Google หรือการมีเว็บไซต์เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือของบริษัท เมื่อโลกในยุคปัจจุบันถูกขับเคลื่อนด้วยระบบอินเทอร์เน็ต ผู้คนทั่วไปในสังคมมีวิถีชีวิตที่ค่อนข้างเปลี่ยนไปจากเดิม โดยจากที่เคยไปเลือกซื้อสินค้าและบริการตามห้างร้านก็เปลี่ยนมาเป็นการสั่งซื้อออนไลน์ หรือ แม้แต่การจองโรงแรม จองที่พัก ผู้คนทั่วไปก็มักจองออนไลน์เช่นกัน ยิ่งในสถานการณ์โควิดที่กำลังเกิดขึ้นขณะนี้ด้วยแล้ว ทำให้เทรนด์การสั่งซื้อออนไลน์หรือจองออนไลน์ก็มีเพิ่มมากขึ้นไปอีก ในส่วนของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ส่วนใหญ่ก็เป็นแบบมัลติฟังก์ชันมากขึ้น จากเดิมที่โทรศัพท์มือถือมีไว้สำหรับโทรเข้าหรือโทรออกเท่านั้น ปัจจุบันก็สามารถเป็นได้ทั้งกล้องถ่ายรูป โน้ตงาน ปฏิทิน และการยังสามารถใช้ชอปปิ้งได้อีกด้วย ส่วนนี้เองทำให้การตลาดออนไลน์เข้ามามีบทบาทในโลกยุคปัจจุบันเป็นอย่างมาก วันนี้เราจะพาทุกท่านมารู้จักกับการทำการตลาดออนไลน์ 2021 ที่จะช่วยให้สินค้าของคุณมีคนเห็นมากขึ้น


    ทำการตลาดออนไลน์ 2021 ควรเริ่มอย่างไรดี?

    ทำการตลาดออนไลน์ 2021 จะเริ่มอย่างไร ปรับตัวให้เข้ากับโลกยุคดิจิทัลอย่างไร ใช้ช่องทางหลักใด?

    สถานการณ์โควิดที่เกิดขึ้นในปัจจุบันส่งผลกระทบต่อผู้คนในสังคมทั้งต่อการดำเนินชีวิตและการดำเนินธุรกิจ สำหรับธุรกิจไหนที่ไม่สามารถปรับตัวได้ก็ต้องปิดกิจการกันไปตาม ๆ กัน แต่สำหรับธุรกิจที่สามารถปรับตัวได้ก็สามารถเอาตัวรอดได้ในสถานการณ์ปัจจุบัน จนถึงขั้นยอดขายพุ่งทะยาน 100-1,000% ขึ้นไป (ธุรกิจการเงินออนไลน์) ก็มี สำหรับบทความนี้เราจึงขอพาคุณไปพบกับการทำการตลาดออนไลน์ที่อาจเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยให้การดำเนินธุรกิจสามารถเปิดช่องทางใหม่ ๆ ดึงดูดลูกค้าที่ไม่เคยมี รวมไปถึงต่อสู้อย่างคู่แข่งในตลาดได้อย่างเหนือชั้นจนสร้างโอกาสทำกำไรให้เป็นที่น่าพึงพอใจครับ

    เรามาเริ่มจากทราบใจความสำคัญก่อนครับว่าสิ่งที่เราเรียกกันว่า “ทำการตลาดออนไลน์” คือ อะไร

    การทำการตลาดออนไลน์ (Online Marketing หรือ Digital Marketing) คือ การวางแผนทำการตลาดหรือการโฆษณาสินค้าและบริษัทของคุณให้เป็นที่รู้จักในงบประมาณที่กำหนด เพื่อตอบโจทย์ทางธุรกิจของคุณในด้านที่เลือก เช่น การสร้างยอดขาย การครองส่วนแบ่งตลาด หรือการ rebranding ให้ทุกคนรู้จัก ด้วยการใช้ช่องทางออนไลน์ทุกรูปแบบ

    โดยมาก Convert Digital ของเราจะแนะนำให้จัดหมวดหมู่เป็น 3 หมวดหลัก ๆ คือ SEO (Search Engine Optimization)Social Media และ Paid Ads ซึ่งแต่ละหมวดหมู่ก็มีรายละเอียดที่แตกต่างกันออกไป รวมถึงมีแพลตฟอร์มหลายต่อหลายชนิดให้คุณเลือกใช้อีกด้วย อาทิ เช่น ภายใต้ social media ก็รวมไปถึง Facebook, Instagram, Twitter, YouTube เป็นต้น

    รูปแบบการทำการตลาดออนไลน์

    สำหรับหัวข้อนี้เราขอพาคุณมารู้จักกับตัวอย่างของการทำการตลาดออนไลน์ยอดนิยมและเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย จนบางครั้งคุณอาจคาดไม่ถึงเลยว่าสิ่งที่คุณกำลังเห็นหรือสัมผัสอยู่นั้นคือการทำการตลาดออนไลน์ในรูปแบบหนึ่ง เราไปพบกับรูปแบบการทำการตลาดออนไลน์พร้อม ๆ กันเลย

    1. Social Media ส่วนนี้ก็มีทั้ง Facebook, Instagram, LINE หรือ YouTube ซึ่งจะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่เราเลือกได้ค่อนข้างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ทั้งในและต่างประเทศ ความชอบต่าง ๆ ของลูกค้า ไปจนถึงตำแหน่งหน้าที่การงานได้อย่างละเอียด ทำให้คุณสามารถทดสอบการเปิดตลาดใหม่ ๆ รวมถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ที่คุณอาจคาดไม่ถึงได้ด้วยเงินจำนวนไม่มาก หากสำเร็จก็จะสร้างกำไรมหาศาลเมื่อเพิ่มเงินโฆษณา หรือหากไม่สำเร็จก็จะทราบว่าไม่สำเร็จเพราะอะไรอีกด้วย ธุรกิจ SME หลายเจ้านิยมใช้ Line OA ติดต่อกับลูกค้าใหม่ เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคในไทยที่นิยม add line มากกว่าโทรศัพท์ นอกจากจะแชทกับลูกค้าแล้ว ทางบริษัทเจ้าของธุรกิจจะส่งการโฆษณาสินค้ารวมถึงโปรโมชันลด แลก แจก แถม ต่าง ๆ มายังไลน์ของผู้ใช้งาน ทำให้ผู้ใช้งานได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับธุรกิจจนกลายเป็นลูกค้าไปในที่สุด
    1. SEO (Search Engine Optimization) คือ การวิเคราะห์ปรับปรุงเว็บไซต์ของคุณให้ติดหน้า 1 บน Google โดยที่คุณไม่ต้องเสียเงินเลย การทำ SEO รวมไปถึงการดูว่าเว็บไซต์ของคุณโหลดเร็วหรือช้า ใช้ในมือถือได้ดีหรือไม่ รวมถึงเนื้อหาในเว็บไซต์และ ‘keyword’ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณซึ่งควรจะถูกนำไปใช้บนเว็บไซต์อย่างเหมาะสม เมื่อทำสำเร็จ SEO จะนำลูกค้าเข้าเว็บไซต์ของคุณเป็นจำนวนมาก และธุรกิจของคุณจะเป็นที่จดจำเมื่อลูกค้าหาคุณเจอบ่อยกว่าคู่แข่งมาก
    1. Google Ads คือ การทำให้เว็บไซต์ของคุณติดหน้า 1 บน Google เมื่อมีคนค้นหาคำที่เกี่ยวกับธุรกิจของคุณ โดยเป็นการจ่ายเงินเพื่อซื้อโฆษณา ซึ่งในส่วนนี้คุณอาจจะพบว่าปัจจุบันคู่แข่งของคุณอาจจะกำลังทำแบบนั้นอยู่ (ลอง search ดูตอนนี้!) หากคนพบแล้ว และคุณไม่ทำ Google Ads เพื่อรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดไว้ คุณก็ย่อมจะโดนคู่แข่งแย่งชิงลูกค้าไปอย่างน่าเสียดาย แต่หากไม่มีใครทำ Ads ในหมวดนั้น ๆ เลย คุณอาจจะพบว่าการลงทุนคลิกละ 3 บาท 5 บาท จะทำให้คุณได้ขึ้นเป็นที่ 1 ใน Google วันนี้ และสร้างกำไรจากลูกค้าใหม่ ๆ ได้ทันที

    จะเห็นได้ว่ากลยุทธ์การทำการตลาดออนไลน์เป็นสิ่งที่สำคัญในการกำหนดทิศทางและความอยู่รอดของธุรกิจโดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์โควิดเช่นนี้ ซึ่งหากคุณเริ่มต้นได้เร็วและถูกทางย่อมมีโอกาสประสบความสำเร็จ รวมถึงกอบโกยผลกำไรได้ก่อนคู่แข่ง นอกจากนี้คุณยังจะใช้ข้อมูลลูกค้าจริงในการวิเคราะห์ กำหนดทิศทางและสินค้าของบริษัทได้อีกทางด้วย ดังคำกล่าวที่ว่าในโลกยุคปัจจุบันไม่ใช่ยุคที่ปลาใหญ่กินปลาเล็กอีกต่อไป แต่เป็นยุคที่ปลาเร็วจะกินปลาช้านั่นเอง

    About Author
    Rawin Rojanathara Avatar