แฮชแท็ก คือ คำหรือวลีคำหลักที่นำหน้าด้วยแฮชแท็ก หรือที่เรียกว่าเครื่องหมายชาร์ป (#) ใช้ภายในโพสต์บนโซเชียลมีเดียเพื่อช่วยให้ผู้ที่อาจสนใจหัวข้อนั้น ๆ ของคุณ ค้นพบโพสต์หรือข้อความของคุณ ช่วยดึงดูดความสนใจไปที่โพสต์ของคุณและกระตุ้นให้เกิดการโต้ตอบระหว่างผู้สื่อสารกับผู้รับสาร
วิธีการเลือกใช้ Hashtag บน Social Media
Social media hashtag ถูกใช้อย่างแพร่หลายใน Twitter เป็นครั้งแรก แต่ได้กลายเป็นเรื่องธรรมดาบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ เช่น Facebook, Instagram, TikTok, LinkedIn และ Pinterest การเรียนรู้การใช้แฮชแท็กอย่างเชี่ยวชาญจะช่วยให้คุณมีวิธีที่มีประสิทธิภาพในการดึงดูดผู้ชมของคุณและเพิ่มการเข้าถึงคอนเทนต์ของคุณโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ แค่ใช้เวลาเพิ่มเติมนิดหน่อยในการเรียนรู้ลักษณะการใช้ hashtag ของแต่ละแพลตฟอร์มและให้ความสนใจกับกระแสความนิยมต่าง ๆ ที่กำลังเกิดขึ้น
เมื่อใช้วลีเป็นแฮชแท็ก คุณสะกดโดยไม่ต้องเว้นวรรค เช่น #Socialmediahashtag อาจมีตัวเลขแต่ไม่มีสัญลักษณ์หรือเครื่องหมายวรรคตอน แฮชแท็กสามารถวางไว้ทั้งในตำแหน่งจุดเริ่มต้น ตรงกลาง หรือจุดสิ้นสุดของโพสต์หรือความคิดเห็นในโซเชียลมีเดียก็ยังได้ ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม แล้วตั้งค่าความเป็นส่วนตัวของโพสต์เป็นสาธารณะ ด้วยกลยุทธ์นี้ ผู้ที่ไม่ใช่แฟนหรือผู้ติดตามของคุณจะสามารถค้นหาและมองเห็นเนื้อหาของคุณได้
เคล็ดลับการใช้ Social Media Hashtag ที่ได้รับความนิยม:
- อย่าใช้แฮชแท็กบ่อยเกินไป จำนวนแฮชแท็กที่สามารถใช้ได้ขึ้นอยู่กับแพลตฟอร์มที่คุณใช้ แต่ส่วนใหญ่การใช้แฮชแท็กหนึ่งหรือสองครั้งจะได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าใช้จำนวนเยอะ ๆ
- ทำให้แฮชแท็กสั้นและน่าจดจำ ดีกว่าพยายามใช้คำจำนวนมากในแท็กเดียว
- อย่าใช้คำที่แปลกเกินไป หากคุณเลือกใช้ hashtag ที่ไม่มีใครค้นหา แท็กนั้นจะไม่เป็นประโยชน์ต่อการตลาดของคุณ
- ใช้ Social media hashtag ที่มีรายละเอียดและเฉพาะเจาะจงจะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดีกว่าคำแบบกว้าง ๆ หรือคำที่มีความหมายทั่ว ๆ ไป เพราะคำกว้าง ๆ ไม่น่าจะถูกค้นหา และหากคุณใช้คำเหล่านี้ เนื้อหาของคุณก็อาจจะจมหายไป และไม่ถูกมองเห็น
ทำไมเราถึงใช้ Social Media Hashtag
1. เป็นการเพิ่ม Engagement ของ Followers ของเรา: การทำเราใส่ hashtag ในโพสต์ทำให้โพสต์ของเราเป็นส่วนหนึ่งในบทสนทนาหรือหัวข้อที่กำลังพูดถึงอยู่ในขณะนั้นและเกิดการมองเห็นมากขึ้นบนโซเชียลมีเดีย นั่นเลยอาจทำให้เรามีโอกาสในการบูสต์แบรนด์ของเราผ่านทางการได้ Likes, Shares, Comments หรือแม้แต่ได้ Followers ใหม่เพิ่มมากขึ้น
2. เป็นการสร้าง Brand Awareness ด้วยการใช้ Branded hashtags: อย่างในกรณีที่เรามีแคมเปญหรือจัดงานต่าง ๆ และมีการสร้าง hashtag ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ขึ้นมา เมื่อผู้ร่วมงานมีการโพสต์รูปบนโซเชียลมีเดีย ก็อาจจะมีการใช้ hashtag ของเรา ถือเป็นการขยายการรับรู้ของแบรนด์สู่สายตาคนอื่นต่อไป
3. เป็นการใส่คำอธิบายผ่าน Hashtag บนโพสต์ Social media: เนื่องจากบางแพลตฟอร์มมีการกำหนดจำนวนคำที่เขียนหรือบางครั้งเราไม่สามารถเขียน Caption ที่ยาวเกินไปได้ ดังนั้น hashtag จึงถูกนำมาใช้ในกรณีที่ช่วยลดการพูดถึงซ้ำ ๆ หรือเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ ที่เรารู้กันอยู่แล้ว
4. เป็นการช่วยให้ Audiences หาเราเจอ: ถ้าเราใช้ hashtag ที่เป็นที่นิยม Followers จะสามารถกดติดตามจาก hashtag นั้นแล้วเจอโพสต์ล่าสุดของเราบน Feed ของพวกเขาได้ ถือเป็นอีกทางหนึ่งในการได้ Follower ใหม่ด้วยเช่นกัน
ประเภทของ Hashtag ที่นิยมใช้
การใช้ hashtag เราทำเพื่อผลลัพธ์ที่ดีทางด้านการตลาดของแบรนด์ ถึงแม้ว่าเราสามารถสร้าง hashtag คำใหม่ ๆ ได้เอง แต่เราก็ต้องคำนึงถึงความเกี่ยวข้องกับโพสต์ด้วยเช่นกัน หรือแม้แต่เราสามารถใส่ hashtag ได้มากสุดถึง 30 hastags บน Instagram แต่เราอาจไม่จำเป็นต้องใส่มากขนาดนั้นก็ได้ เพราะบางครั้งอาจถูกมองว่าเป็น spam ถ้าคำที่เราใช้ดูไม่สมเหตุสมผล
ที่นี้เรามาดูประเภทของ hashtag ที่นิยมใช้ในปัจจุบันบ้างกันดีกว่า เผื่อว่าเราสามารถนำไปปรับ/เพิ่มให้กับโพสต์ของเราได้ตรงเป้าหมายมากขึ้น
- Branded Hashtag: เป็นการเพิ่มการจดจำชื่อแบรนด์ของเราต่อลูกค้า
- Product/ Service Hashtag: เป็นการบอกลักษณะสินค้าหรือบริการโดยทั่วไป ลูกค้าที่กำลังมองหาสินค้าหรือบริการของเรา สามารถค้นหาจากคำเหล่านี้ได้เลย เช่น #carcare #jewelryshop
- Niche Hashtag: เป็นการระบุชนิดสินค้าหรือบริการให้แคบลงมานิดนึง กลุ่มลูกค้าจะชัดเจนมากขึ้นเช่น #luxuryjewelry #finejewelry #sportcars
- Community Hashtag: สร้างความรู้สึกของการมีส่วนร่วมในแบรนด์หรือแคมเปญต่าง ๆ ช่วยในการสร้าง Brand Awareness รวมถึง Brand Loyalty
- Campaign/ Event Hashtag: อาจจะเป็นชื่อแบรนด์หรือสโลแกนของงาน ถูกใช้ในช่วงเวลาหนึ่ง เช่น #bigmountainmusicfestival2020
- Seasonal Hashtag: เราอาจจะมีการออกโปรโมชันตามเทศกาลสำคัญต่าง ๆ หรือสร้างคอนเทนต์ตามธีมเทศกาลเหล่านี้ Hashtag ที่เกี่ยวข้องจึงถูกนำมาใช้เพื่อดึงความสนใจของ Follower เช่น #summerclearancesale #newyearpromotion
- Location Hashtag: ในบางครั้งเราต้องการโปรโมทงานอีเวนต์ตามสถานที่ต่าง ๆ หรือเป็นโพสต์เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยว การใช้ Location Hashtag จึงถูกนำมาใช้ด้วยเช่นกัน เช่น #phuketescapes #octoberfestmunich #songkranpattaya
Social media hashtag ถูกใช้มาจนเราคุ้นชินในปัจจุบันในฐานะผู้เล่นโซเซียลมีเดีย แต่เมื่อเราต้องมามองในมุมการทำตลาดออนไลน์หรือในฐานะเจ้าของแบรนด์ ก็อาจจะมีจุดเราก็อาจนึกไม่ถึงเช่นกันว่า hashtag ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ถ้าเรามีการเลือกใช้คำอย่างดี ก็จะส่งผลที่ดีต่อแบรนด์เช่นกัน ดังนั้นเราอาจจะต้องลองหันกลับมาดูการใช้ hashtag ของเราในปัจจุบันว่ามีตรงไหนที่สามารถพัฒนาขึ้นไปได้อีกไหม ในอนาคตเราเชื่อว่า social media อาจมีฟังก์ชันหรือลูกเล่น ๆ ใหม่ ๆ มาท้าทายเราอีกแน่นอน เป็นหน้าที่ของเราที่วิ่งตามเทรนให้ทันถ้าไม่อยากตกรถ