แบรนด์ดิ้งธุรกิจนั้นสำคัญไฉนในโลกที่เต็มไปด้วยคู่แข่ง
การสร้างแบรนด์ดิ้งธุรกิจเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้อีกแล้วในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเอกลักษณ์โดยการสร้างชื่อแบรนด์ที่จำง่ายหรือติดหู การสร้างโลโก้ หรือการออกแบบลวดลายเฉพาะตัวที่กลายเป็นเอกลักษณ์ของธุรกิจ รวมไปถึงการวาง positioning ตัวเองให้แตกต่างจากคู่แข่งในหมวดธุรกิจเดียวกัน
การสร้างแบรนด์ดิ้งธุรกิจจึงเป็นอีกวิธีที่ทรงประสิทธิภาพ ยิ่งคุณสามารถตีความตัวตนของแบรนด์ได้ชัดเจน และสามารถชู value ที่แบรนด์ของคุณมอบให้ลูกค้าได้ดีเท่าไหร่ คุณก็ดูจะสามารถสร้างฐานลูกค้าที่จงรักภักดีกับแบรนด์คุณได้มากเท่านั้น
การสร้างแบรนด์ดิ้งนั้นสามารถเริ่มต้นได้หลายวิธี เช่น การค้นหาตัวตนของแบรนด์ การนำเสนอตัวตนของแบรนด์ด้วย key message บางอย่างที่แตกต่างออกมาในช่องทางต่าง ๆ การใช้สีสันเฉพาะของบริษัท การดูแลลูกค้าที่พิเศษกว่าแบรนด์อื่น ๆ หรือการพัฒนา graphics โดยรวมของแบรนด์ให้มีความทันสมัย มีเอกลักษณ์ และมีความสม่ำเสมอในการสื่อสารและภาพลักษณ์องค์กรในทุกช่องทาง
การสร้างแบรนด์ดิ้งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อบริษัท และต่อธุรกิจโดยรวม การสร้างแบรนด์สามารถเปลี่ยนแปลงวิธีที่ผู้คนมองบริษัทของคุณ ซึ่งในระยะยาวจะทำให้คุณสามารถเป็นผู้กำหนดราคาที่สูงกว่าสินค้าคู่แข่งในตลาดได้เนื่องจากแบรนด์ของคุณสามารถสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าได้
หลายธุรกิจเลือกเริ่มต้นการทำแบรนด์ดิ้งด้วยการออกแบบโลโก้ ที่มีความทันสมัย น่าสนใจ รวมถึงสื่อความหมายถึงจุดเด่นของธุรกิจคุณให้ลูกค้าเข้าใจด้วยการมองเพียงไม่กี่วินาที ธุรกิจต่างๆ สามารถจัดหาโลโก้ที่น่าสนใจได้หลายวิธี โดยตัวเลือกที่นิยมมากที่สุด ได้แก่ โดยการจ้างนักออกแบบโลโก้อิสระหรือโดยใช้เครื่องมือสร้างโลโก้ DIY เช่น www.logogenie.net หรือโดยการระดมมวลชนผ่านเว็บไซต์ประกวดออกแบบโลโก้
หลังจากออกแบบโลโก้เสร็จสิ้นแล้ว แบรนด์คุณควรเริ่มคิด Tone of Voice และ Persona ซึ่งรวมถึงการสร้างตัวแทนของแบรนด์ขึ้นมา ว่าถ้าแบรนด์ของคุณเป็นคนจริง ๆ สักคน เขาหรือเธอ จะเป็นคนแบบไหน ชอบอะไร มีรสนิยม มีวิธีการพูดอย่างไร แล้วจึงนำมาประยุกต์ใช้กับการสื่อสารของแบรนด์ เพื่อสร้างแบรนด์ดิ้งที่ชัดเจนให้ธุรกิจของคุณต่อไป