เสนอราคา

    ชื่อ*

    อีเมล*

    หมายเลขโทรศัพท์*

    เว็บไซต์บริษัท

    เลือกบริการ

    จำนวนพนักงาน

    Cookieless World คืออะไร?

    By

    โลกที่ไม่มีคุกกี้ฟังดูน่ากลัวไหม? สำหรับเด็ก ๆ หรือคนรักคุกกี้ก็คงเป็นเรื่องที่น่ากลัว แล้วก็น่าเศร้ามาก ๆ แต่ว่าคนอีกกลุ่มหนึ่งอย่างเจ้าของธุรกิจและนักการตลาดก็สามารถร้องไห้กับเรื่องนี้ได้เช่นเดียวกัน เพราะว่า Cookieless World ที่ว่าจะทำให้นักการตลาดและนักโฆษณาประสบปัญหาในการเก็บข้อมูลลูกค้า (third-party data) ตั้งแต่เครื่องมือที่ใช้วิเคราะห์เว็บไซต์อย่าง Google Analytics ข้อมูลว่าลูกค้าได้ทำ action อะไรบนเว็บไซต์บ้าง ไปจนถึงการใช้ข้อมูลลูกค้าในการทำโฆษณาให้ตรงเป้าหมายยิ่งขึ้น ฯลฯ ทั้งหมดนี้จะไม่สามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพจนถึงไม่สามารถทำได้ เพราะว่าไม่มี Cookie คอยเก็บข้อมูลแล้วนั่นเอง

    สาเหตุของเรื่องนี้นั้นมาจากการประกาศของ Google ที่ภายในปี 2023 Google จะหยุดสนับสนุนการเก็บคุกกี้ของ Third Party บนเบราว์เซอร์ Chrome ทำให้ในอนาคต ข้อมูลต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนเว็บไซต์จะไม่ถูกส่งต่อให้นักโฆษณาหรือนักการตลาด เพื่อทำการวิเคราะห์และยิงโฆษณาหาลูกค้าได้แบบในปัจจุบัน ดังนั้นการเตรียมตัวรับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ให้ได้เร็วที่สุด จึงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับนักการตลาดและเจ้าของธุรกิจที่สนใจ data ทาง Convert Digital จึงมีวิธีรับมือกับการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญนี้มาฝากทุกคนกัน จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

    วิธีรับมือกับ Cookieless World เราต้องรอด!

    1.เตรียมทำฟอร์มขอเก็บคุกกี้บนเว็บไซต์ของตัวเอง

    ในเมื่อเราไม่สามารถใช้คุกกี้จากคนอื่นได้เราก็ต้องจำเป็นที่จะต้องเก็บคุกกี้ของเราเอง โดยถ้าสามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่เพิ่มแถบด้านล่างที่เขียนว่าเราขอเก็บข้อมูลคุกกี้ของคุณเพื่อประสบการณ์การใช้งานต่อไป การชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของคุกกี้จะทำให้ผู้ใช้งานหรือผู้ใช้บริการบนเว็บไซต์เข้าใจวัตถุประสงค์และเห็นความสำคัญของการให้คุกกี้มากขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นสิ่งที่ต้องทำด้วย เนื่องจากการประกาศใช้ของกฎหมาย PDPA 

    หาก Cookie Banner อาจไม่มีคนกด “ยินยอม” แล้วล่ะก็ เครื่องมือที่คุณใช้เก็บข้อมูลผู้เข้าชมเว็บไซต์ต่าง ๆ อาจจะไม่ทำงานเลยก็เป็นได้ หลาย ๆ เว็บไซต์จึงทำการล็อคไว้เลยว่าผู้เข้าชมจำเป็นต้องกด “ยินยอม” ให้เว็บไซต์ใช้ cookie ได้ก่อนจึงจะสามารถใช้งานเว็บนั้น ๆ ได้

    อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับกฎหมาย PDPA: www.convertdigital.co.th/th/how-pdpa-law-affects-on-digital-marketing

    2. พัฒนาและปรับปรุงระบบเก็บข้อมูล รวมถึงเครื่องมือการจัดการข้อมูล

    เมื่อเราจำเป็นที่จะต้องเก็บข้อมูลเอง การปรับปรุงระบบในการเก็บข้อมูลรวมถึงการระบบการจัดการหลังบ้านจึงเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับยุคที่คุกกี้หรือข้อมูลเป็นสิ่งที่หายาก เพราะฉะนั้นการสร้าง First-party data หรือฐานข้อมูลของตัวเอง จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะทำให้การเปลี่ยนผ่านจาก Third-party data มาสู่ Cookieless World ได้ง่ายขึ้นและการทำงานของนักการตลาดของคุณก็จะราบรื่นมากขึ้น

    3. เริ่มหันมาใช้ Email Marketing เพื่อเก็บข้อมูล

    อีเมลเป็นหนึ่งช่องทางการสื่อสารสำคัญที่ทำให้บริษัททุกบริษัทสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าของตัวเองได้ ดังนั้นการเก็บข้อมูลของลูกค้าปัจจุบันผ่านอีเมลให้ได้มากที่สุด จึงยังคงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ยังคงน่าสนใจและทำไม่ยาก โดยอาจจะเริ่มจากการใส่ฟอร์มลงไปในอีเมล เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมเล็ก ๆ น้อย ๆ จากลูกค้าของคุณ จากนั้นค่อยเริ่มปรับเนื้อหาต่าง ๆ ตามความต้องการของลูกค้าคุณต่อไป แม้ว่าหลายบริษัทจะกล่าวว่า Email Marketing เป็นอะไรที่ใกล้จะตายแล้ว แต่ก็ยังปฎิเสธไม่ได้ว่าหากคุณมี Database ที่แข็งแรงและทักษะการเขียนที่ยอดเยี่ยม คุณก็ยังสามารถได้ธุรกิจใหม่ ๆ จากอีเมลได้อยู่เช่นกัน

    4. ให้ความสำคัญกับความภักดีต่อแบรนด์ สร้างความประทับใจ และการกลับมาซื้อซ้ำ

    การโฆษณาเพื่อหาลูกค้าใหม่จะได้รับผลกระทบอย่างมาก เมื่อเราไม่สามารถใช้คุกกี้จาก Third-party data ได้ ดังนั้นการที่เปลี่ยนจุดโฟกัสจากการหาลูกค้าใหม่มาเป็นการดูแลลูกค้าเก่าให้ดี เพิ่มความภักดีต่อแบรนด์ไปในตัว จึงเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่นักการตลาดควรให้ความสำคัญมากขึ้น 

    ยุคใหม่ วิธีใหม่!

    การเก็บ First-party data คือการเก็บข้อมูลข้อลูกค้าปัจจุบันให้มากขึ้น และทำให้เราสามารถนำข้อมูลที่มีมากขึ้นนี้ ไปปรับปรุงและพัฒนาสินค้าหรือบริการให้กับลูกค้าปัจจุบัน สร้างความประทับใจที่ทำให้กลับมาซื้อซ้ำ จนอาจถึงบอกต่อความประทับใจนี้กับคนรอบข้าง ซึ่งจะสร้างความมั่นใจในแบรนด์ดีเสียกว่าการเห็นจากคำโฆษณาเสียอีก 

    การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้จะเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ของวงการโฆษณาออนไลน์ ที่มีพื้นฐานมาจากการใช้งาน Third-party data มากกว่า 20 ปี ดังนั้นทุกคนควรเตรียมตัวให้พร้อมตั้งแต่ตอนนี้ อาจจะฟังดูยาก แต่ถ้าเราเริ่มก่อน ก็จะสามารถสร้างฐานข้อมูลของคุณได้มากเพียงพอในเวลาไม่นานนัก ทำให้ดำเนินธุรกิจได้แบบไม่มีสะดุด

    ถ้าคุณสนใจอยากปรึกษาเรื่องการทำการตลาดออนไลน์ สามารถติดต่อผู้เชี่ยวชาญที่ Convert Digital ได้ทุกวัน เรามีบริการด้านการตลาดแบบครบวงจรแบบ All-In-One หรือจะค่อย ๆ เริ่มต้นธุรกิจโดยใช้บริการส่วนใดส่วนหนึ่งที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณ เช่น การยิงโฆษณาบนทั้ง Facebook และ Google หรือแพลตฟอร์มอื่น ๆ หรือจะเน้นพัฒนาเว็บไซต์ สร้างเว็บไซต์ใหม่ ทำ SEO ก็สามารถมาปรึกษาเราได้เช่นกัน เราจะช่วยวางแผนการทำงาน งบประมาณ เพื่อให้ผลลัพธ์ได้ตรงกับความต้องการของธุรกิจของคุณมากที่สุด อ่านเพิ่มเติมที่ www.convertdigital.co.th/th/all-in-one-digital-marketing-services/

    About Author
    Rawin Rojanathara Avatar