ในยุคปัจจุบันที่ธุรกิจ E-commerce เติบโตอย่างรวดเร็ว การมีเครื่องมือที่ช่วยวิเคราะห์และประเมินผลเว็บไซต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการทำธุรกิจ วันนี้เราจึงอยากชวนมาทำความรู้จักว่า Google Analytics คืออะไร ทำให้เราเข้าใจพฤติกรรมผู้ใช้งานและสามารถวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถตัดสินใจดำเนินการต่าง ๆ ระหว่างทำธุรกิจให้แม่นยำขึ้นได้อย่างไรบ้าง และสิ่งเหล่านี้จะเพิ่มโอกาสในการขายและสร้างรายได้มากขึ้นได้จริงหรือไม่ มาหาคำตอบไปพร้อมกันค่ะ
Google Analytics คืออะไร ?
Google Analytics คือ เครื่องมือจาก Google ที่ช่วยให้ธุรกิจเข้าใจข้อมูลเชิงลึกของผู้เข้าชมเว็บไซต์ พฤติกรรมการใช้งาน และประสิทธิภาพของแคมเปญการตลาดต่าง ๆ ได้มากขึ้น ช่วยให้คุณวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับ Conversion ได้อย่างละเอียด
โดยปัจจุบัน Google Analytics อัปเกรดเวอร์ชันล่าสุดเป็น Google Analytics 4 หรือ GA4 ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในโลกดิจิทัลและพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปมากขึ้น โดยฟีเจอร์ใหม่ของ GA4 จะช่วยให้ผู้ประกอบการ วิเคราะห์ข้อมูล E-commerce ได้ลึกซึ้งและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนี้
Predictive Metrics
GA4 ใช้ AI ในการคาดการณ์พฤติกรรมผู้ใช้ในอนาคต เช่น Purchase Probability โอกาสที่ผู้ใช้จะซื้อสินค้าในอีก 7 วัน Churn Probability โอกาสที่ผู้ใช้จะไม่กลับมาที่เว็บไซต์ในอีก 7 วัน และ Revenue Prediction รายได้ที่คาดว่าจะได้รับจากผู้ใช้ในอีก 28 วัน ฟังก์ชันนี้ไม่มีอยู่ในเวอร์ชันเก่าและมักไม่ค่อยมีใครสนใจ แต่หากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจ การที่เราสามารถทราบแนวโน้มสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้ก็จะช่วยให้เราวางแผนการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้
Engagement Metrics ใหม่
แทนที่จะใช้ Bounce Rate แบบเดิม GA4 ใช้ Engagement Rate ที่วัดการมีส่วนร่วมของผู้ใช้อย่างแท้จริง โดยพิจารณาจากการอยู่บนเว็บไซต์นานกว่า 10 วินาที และการดูมากกว่า 1 หน้า รวมถึงการเกิด Conversion Event ต่าง ๆ ซึ่งอาจต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญในการติด Conversion Tracking ต่าง ๆ ให้ถูกต้องเหมาะสม เช่น การ add line, การส่งฟอร์ม, add to cart ไปจนถึง purchase เนื่องจากโดยมาก marketing in-house หรือ owner มักจะไม่คุ้นเคยกับการติดตั้ง conversion tracking ในลักษณะดังกล่าว
Funnel Analysis
สามารถสร้างและวิเคราะห์ Funnel แบบกำหนดเองได้ เพื่อดูว่าผู้ใช้หลุดออกจากกระบวนการซื้อสินค้าตรงขั้นตอนใด ด้วย Funnel Analysis คุณสามารถตรวจสอบได้ว่าลูกค้าหลุดออกจากกระบวนการซื้อสินค้าในขั้นตอนไหน เช่น หน้ากรอกที่อยู่จัดส่ง ทำให้คุณสามารถปรับปรุงหน้านั้นให้ใช้งานง่ายขึ้น และเพิ่มอัตราการซื้อสินค้าสำเร็จได้
Path Analysis
วิเคราะห์เส้นทางการเข้าชมของผู้ใช้ ทำให้เห็นว่าผู้ใช้เข้ามาที่เว็บไซต์จากช่องทางใด และไปที่หน้าใดต่อ
Segment Builder
สร้างกลุ่มผู้ใช้ตามพฤติกรรมหรือคุณลักษณะได้อย่างละเอียด เช่น “ลูกค้าที่เคยซื้อสินค้ามากกว่า 1 ครั้งในเดือนที่ผ่านมา”
User-ID
ติดตามผู้ใช้ข้ามอุปกรณ์และแพลตฟอร์มได้ดีขึ้น ทำให้เห็นภาพรวมของ Customer Journey
BigQuery Export
ส่งออกข้อมูลดิบไปยัง BigQuery เพื่อการวิเคราะห์ขั้นสูงหรือเชื่อมต่อกับระบบอื่น ๆ (มีให้ใช้ฟรีในเวอร์ชันฟรีของ GA4)
ทำไมธุรกิจ E-commerce ต้องใช้ Google Analytics ?
- เข้าใจพฤติกรรมลูกค้า : เพราะ Google Analytics ช่วยให้คุณทราบว่าผู้เข้าชมเว็บไซต์ของคุณเป็นใครและพวกเขาทำอะไรบนเว็บไซต์บ้าง หรือรู้ที่มาว่ามาจากช่องทางไหน แน่นอนว่าข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้คุณปรับแต่งเนื้อหาและออกแบบเว็บไซต์ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุด อีกทั้งยังช่วยเพิ่มประสบการณ์การใช้งานและเพิ่มยอดขายได้เป็นอย่างดี
- วัดผลแคมเปญการตลาด : คุณสามารถวิเคราะห์ประสิทธิภาพของแคมเปญการตลาดต่าง ๆ ได้ไม่ว่าจะเป็น SEO โฆษณา Google Ads หรือโซเชียลมีเดีย ข้อมูลนี้ช่วยให้คุณทราบว่าควรลงทุนในช่องทางไหนมากขึ้นหรือน้อยลง รวมถึงทำให้การใช้งบประมาณการตลาดมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
- ปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้ : แน่นอนว่า Google Analytics คือเครื่องมือที่ทำให้เราได้ข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพทางเทคนิคของเว็บไซต์ในหลายจุด เช่น ความเร็วในการโหลดหน้าเว็บไซต์และอัตราการตีกลับ ข้อมูลเหล่านี้ช่วยให้คุณระบุปัญหาทางเทคนิคและปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้ให้ดีขึ้น
- ช่วยเพิ่ม Conversion Rate : คุณสามารถตั้งเป้าหมายใน Google Analytics ได้ เช่น การสมัครสมาชิก การดาวน์โหลดเอกสารหรือการซื้อสินค้า ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้คุณเห็นว่าเว็บไซต์ของคุณประสบความสำเร็จในการทำให้ผู้ใช้กระทำสิ่งที่คุณต้องการมากน้อยแค่ไหน
Conversion Tracking เกี่ยวข้องกับ Google Analytics อย่างไร
แม้ Google Analytics คือเครื่องมือที่ช่วยให้ธุรกิจ E-commerce หลายเจ้าประสบความสำเร็จด้วยการนำข้อมูลเชิงลึก แต่นอกจาก Google Analytics แล้ว อีกเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการวิเคราะห์ผลลัพธ์ของธุรกิจ E-commerce คือ Conversion Tracking ซึ่งทำงานร่วมกับ Google Analytics หรือเรียกง่าย ๆ ว่าเราไม่สามารถใช้ Google Analytics เพียงอย่างเดียวได้ จำเป็นต้องใช้เครื่องมือตัวอื่นร่วมด้วย เช่น Google Analytics, Facebook Pixel, LinkedIn Insight Tag และ Google Ads Conversion Tracking โดยการวัดผล conversion เหล่านี้จะช่วยซัพพอร์ตสิ่งที่เราจะได้จากลูกค้า ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลการสั่งซื้อ, รายชื่อลูกค้าใหม่, จำนวนคนที่สมัครสมาชิกหรือการลงทะเบียนกรอกแบบฟอร์ม ทำให้สามารถติดตามกระบวนการชำระเงินตั้งแต่ต้นจนจบ ระบุจุดที่ลูกค้าออกจากกระบวนการสั่งซื้อ และปรับปรุงประสบการณ์การชำระเงินให้ราบรื่นยิ่งขึ้นได้นั่นเอง
Conversion Tracking คืออะไร ?
เครื่องมือที่สำคัญอีกหนึ่งตัวคือ Conversion Tracking ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์สามารถติดตามและวัดผลกิจกรรมที่ผู้ใช้ทำหลังจากเห็นโฆษณา โดยข้อมูลที่ได้จะถูกส่งไปยังแพลตฟอร์มโฆษณา เช่น Facebook Google หรือ LINE ซึ่งช่วยให้สามารถวิเคราะห์และปรับกลยุทธ์การโฆษณาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
หลักการทำงานของ Conversion Tracking
- การติดตั้ง : ติดตั้งชุดคำสั่งบนเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน เพื่อระบุตัวตนผู้ใช้และติดตามพฤติกรรมบนหน้าต่าง ๆ
- การติดตาม : เมื่อมี Conversion เกิดขึ้น ตัวชุดคำสั่งจะบันทึกข้อมูลและส่งไปยังระบบวิเคราะห์
- การประมวลผล : ระบบวิเคราะห์จะประมวลผลข้อมูล เพื่อทำรายงานและปรับปรุงเนื้อหาโฆษณาต่อไป
การติดตั้ง Conversion Tracking
ก่อนที่จะเริ่มลงโฆษณาแบบ Conversion เจ้าของเว็บไซต์จะต้องติดตั้งระบบ Conversion Tracking ซึ่งสามารถทำได้โดยการนำโค้ดจากแพลตฟอร์มโฆษณาที่ต้องการมาใส่ในเว็บไซต์ โดยระบบนี้จะช่วยในการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมของลูกค้าและกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนเว็บไซต์มาประมวลผล ทั้งนี้ผู้ใช้แพลตฟอร์ม LnwShop Pro สามารถติดตั้ง Conversion Tracking ได้ง่าย ๆ โดยไม่ต้องเขียนโค้ดเพิ่มเติม เนื่องจากระบบได้มีการเตรียมโค้ดไว้รองรับแล้ว
ทั้งนี้ ในการติด tracking หากเราทำอย่างครบถ้วน ก็จะสามารถเห็นยอดรวม Revenue ได้ว่ามาจากช่องทางไหนบ้าง ไม่ว่าจะเป็น SEO, Google Ads, Social ฯลฯ แต่หากหลายคนยังไม่เข้าใจไม่อยากเสียเวลาวิเคราะห์เองให้วุ่นวายก็สามารถมาปรึกษาทีมงานของ Convert Digital ได้ เพราะเราเชี่ยวชาญด้านการตลาด ดูแลแคมเปญโฆษณา รวมถึงการทำเว็บไซต์ให้ติด SEO จากประสบการณ์ดูแลลูกค้าธุรกิจชั้นนำที่หลากหลายให้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่คาดหวัง