เสนอราคา

    ชื่อ*

    อีเมล*

    หมายเลขโทรศัพท์*

    เว็บไซต์บริษัท

    เลือกบริการ

    จำนวนพนักงาน

    ทำไมธุรกิจโรงแรมต้องทำ SEO

    By

    คำถามที่เจ้าของธุรกิจต้องเร่งหาคำตอบ เพราะการแข่งขันทางการตลาดในปัจจุบันเป็นไปอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะธุรกิจการท่องเที่ยวที่นับวันมีการเปิดตัวโรงแรมใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง กลายเป็นการแข่งขันทางการตลาดแบบเสรีที่บางครั้งอาจไม่เสรีเสียทีเดียวเนื่องจากระดับการแข่งขันในปัจจุบันสูงขึ้นอย่างมาก ทั้งจากโรงแรม Chain และ Non-brand ที่มีการจัดการเป็นอย่างดี ใครมีความโดดเด่นทางการตลาดที่ดีกว่า มีสิ่งดึงดูดใจนักท่องเที่ยวได้มากกว่า ก็สามารถเรียกเรทติ้ง ทำคะแนนจากนักท่องเที่ยวได้มากกว่า

    อาจจะมีโรงแรมที่ดีกว่า แต่นั่นก็ไม่ได้สร้างแรงดึงดูดลูกค้าให้เลือกใช้บริการกับเราได้

    เมื่อมีการทำการตลาดรูปแบบใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงการตลาดที่เรียกว่า “ ” เป็นการทำการตลาดที่เปรียบเสมือนประตูช่วยไขความต้องการของนักท่องเที่ยว และชี้นำให้นักท่องเที่ยวเหล่านั้นเข้ามาสู่ธุรกิจโรงแรมของเรา

    เป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้าหาสิ่งที่เขาต้องการนั่นเอง เพราะฉะนั้นแม้จะมีบางโรงแรมที่สวยน้อยกว่า มีมาตรฐานน้อยกว่า ความน่าสนใจที่น้อยกว่า แต่เมื่อมีการทำการตลาดด้วยการค้นหาวิธีการ “ดึงดูด” ลูกค้า “ได้ดีกว่า” ก็ย่อมเป็นธรรมดาที่นักท่องเที่ยวเหล่านั้นจะถูก “ดูด” ให้เข้าหาโรงแรมนั้น ๆ เป็นการเพิ่มโอกาสให้ลูกค้ารู้จักโรงแรมเรามากขึ้น

    ที่กล่าวมาเราอยากจะบอกว่า การทำ “SEO สำหรับโรงแรม” ก็เปรียบเสมือนการสร้าง “แรงดึงดูด” ให้ลูกค้าโคจรเข้าหาโรงแรมของเรา เพราะคนส่วนใหญ่หรืออาจจะเรียกได้ว่าเกิน 90% ของคนที่ต้องการค้นหาอะไรสักอย่าง ก็มักจะค้นหาผ่าน “คำค้นหา” หรือ “คีย์เวิร์ด” ผ่าน Google เพื่อตอบสนองความต้องการกันทั้งนั้น และเมื่อเรารู้ว่ามีช่องทางที่เราสามารถ “ใส่” แรงดึงดูดให้ลูกค้าเข้าหาเราได้แล้ว เราก็ควรจะทำไม่ใช่หรือ? เพราะการค้นหาที่สามารถตอบคำถามลูกค้าได้ในเบื้องต้น สามารถชี้นำให้ลูกค้าเข้ามาศึกษาต่อและตัดสินใจซื้อในขั้นต่อไป

    ดังนั้นเบื้องต้นเราควรมีการทำ SEO สำหรับโรงแรมบนเว็บไซต์ของเราโดยการเลือกคีย์เวิร์ดที่คิดว่ามีคนค้นหาประมาณหนึ่ง เราสามารถใช้เครื่องมือ Google Keyword Planner ในการค้นหา Volume ของแต่ละคีย์เวิร์ดที่มีการค้นหาต่อเดือน เมื่อเลือกคีย์เวิร์ดแล้วเราก็มาสร้างบทความที่เกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ดเหล่านั้นบนเว็บไซต์ โดยการแทรกคีย์เวิร์ดเหล่านั้นในเนื้อหาบทความรวมไปถึงในหัวข้อหลักและหัวข้อย่อยอย่างเป็นธรรมชาติ ไม่ควรใส่เยอะจน Google มองว่าเป็น Spam แล้วที่สำคัญอย่าลืมใส่คีย์เวิร์ดใน Meta Title และ Meta Description ด้วยเช่นกัน เพราะสองส่วนนี้จะเป็นส่วนที่โชว์บน Google เมื่อตอนที่ลูกค้าต้องการค้นหาคำเหล่านั้น เว็บไซต์เราจะได้มีโอกาสโชว์บน Google ให้ลูกค้าคลิกเข้าประตูโรงแรมของเรา

    ต่อจากนั้นเมื่อลูกค้าเห็นแพ็กเกจ/สินค้าของเราแล้ว ก็ตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้นนั่นเอง เพราะฉะนั้น “ขั้นแรก” ที่อาจเป็นสิ่งที่ยากที่สุดคือ การเชิญลูกค้าให้เข้ามาหน้าร้าน ซึ่ง “SEO” คือคำตอบของวิธีการเชื้อเชิญลูกค้าในขั้นแรกได้ เมื่อถึงขั้นตอนนี้ “การตัดสินใจซื้อ” ก็จะง่ายขึ้นนั่นเอง

    ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปีในสายงานกับเครือโรงแรมอย่าง Hyatt, Accor, Marriott, และ Non-brand อีกหลากหลายทั้ง 3-5 ดาว Luxury ทีม Convert Digital จึงพูดภาษาโรงแรมได้เช่นเดียวกับคุณ และรู้เทคนิคในการทำให้คุณได้ Direct Booking มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดจากทุกช่องทาง

    About Author
    Rawin Rojanathara Avatar