เสนอราคา

    ชื่อ*

    อีเมล*

    หมายเลขโทรศัพท์*

    เว็บไซต์บริษัท

    เลือกบริการ

    จำนวนพนักงาน

    การตลาดออนไลน์โรงแรมทำอย่างไร?

    By

    การตลาดออนไลน์โรงแรมนั้นเป็นเรื่องที่เจ้าของธุรกิจโรงแรมควรใส่ใจ ยิ่งคุณไม่ใช่โรงแรม chain การที่จะทำให้โรงแรมของคุณเป็นที่รู้จักพร้อมตอบโจทย์ผู้ที่ต้องการจะมาพักผ่อนหย่อนใจในวันหยุด อีกทั้งการนำเสนอเอกลักษณ์ของโรงแรมคุณอย่างไลฟ์สไตล์ กิจกรรม หรือการทำการตลาดให้เหนือกว่าคู่แข่งในระดับเดียวกันนั้นถือเป็นโจทย์ที่ท้าทายของผู้ประกอบการโรงแรม นอกจากจะแข่งขันกับโรงแรมอื่นแล้ว ยังต้องปวดหัวกับการที่โรงแรมของคุณโดน Online Travel Agent (OTA) กินค่าคอมมิชชันจำนวนมหาศาลในแต่ละปีโดยไม่มีทางลดได้เลยหากไม่ทำ direct booking ที่มีประสิทธิภาพพอ

    การทำการตลาดออนไลน์ที่มีการวางกลยุทธ์อย่างชัดเจน กำหนดตลาด กลุ่มเป้าหมาย คู่แข่ง รวมถึงงบประมาณที่เหมาะสมในการแข่งขันจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการต้องให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้โรงแรมของคุณโดดเด่นเหนือคู่แข่งได้ในระยะยาวและไม่เสียโอกาสให้คู่แข่งที่อาจครอง market share ออนไลน์ในพื้นที่ของคุณอยู่

    ด้วยประสบการณ์ทำงานร่วมกับโรงแรม chain และ non-brand ชั้นนำทั้งในไทยและต่างประเทศ ทีมงานของเราเข้าใจถึงปัญหาและโอกาสของธุรกิจโรงแรมบนโลกออนไลน์เป็นอย่างดี ในบทความนี้เราจึงขอยกตัวอย่างเรื่องราวแห่งความสำเร็จของการทำการตลาดออนไลน์ในธุรกิจโรงแรม ซึ่งประสบความสำเร็จในการเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย และเพิ่มผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) บนช่องทางออนไลน์ที่ลูกค้าของเราเคยใช้ให้เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด

    เพิ่มรายได้ 2 เท่าแต่ลงทุนน้อยลง 50% จาก Google Ads

    บางครั้งการใส่ใจในรายละเอียดเพียงน้อยนิดที่หลาย ๆ ท่านมองข้ามไปในการทำการตลาดออนไลน์โรงแรมก็ช่วยเพิ่มผลกำไรมหาศาลให้กับคุณได้ และนี่ก็เป็นหลักการสำคัญที่เราใช้ในการส่งมอบความสำเร็จด้วยการทำการตลาดออนไลน์ให้แก่โรงแรม Inter Chain ระดับ 5 ดาว luxury ในกรุงเทพฯ จากเดิมที่ทางโรงแรมมีแคมเปญโฆษณา Google Search อยู่แล้วถึง 5 แคมเปญด้วยกันแต่กลับไม่ได้ ROI ที่ดีเท่าที่ควร เมื่อเราเข้ามาช่วยดูแลในส่วนนี้ด้วยการเจาะลึกลงไปในแต่ละแคมเปญ เราจึงพบว่าทางโรงแรมมี Keywords ต่าง ๆ ที่ไม่มีประสิทธิภาพอยู่ค่อนข้างมาก รวมถึงการทำแคมเปญที่ไม่ได้กำหนด Structure ไว้ จึงไม่สามารถทราบได้ว่าคนที่จองห้องจาก Google Ads มาจากประเทศอะไร เนื่องจากในแคมเปญเดียวมีการรวมหลายประเทศเข้าด้วยกัน เราจึงต้องทำการสร้างแคมเปญใหม่ ร่วมกับการเลือกเป้าหมายประเทศและกลุ่มลูกค้าที่ต้องการแยกกันทั้งหมดเพื่อให้วัดผลได้ จึงทำให้เราทำ ROI เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 2 เท่าด้วยงบประมาณเท่าเดิม แถมยังลดค่าใช้จ่ายลงอีกถึง 50% เพราะแคมเปญได้ผ่านการ optimized ให้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ไม่มี keyword ไร้ประสิทธิภาพที่ทำให้ต้องเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์อีก

    digital-marketing-agency-bangkok-sme-hotel-digital-marketing

    นอกจากนี้เราก็ยังทำ Display Campaign ยิง banner ออกไปยังเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว (prospecting) และติดตามลูกค้าที่เคยเข้าชมเว็บไซต์ของโรงแรม (retargeting) เพื่อเพิ่มลูกค้าใหม่และเพิ่มยอดจองห้องของลูกค้าที่อาจเข้าชมเว็บไซต์แต่ยังไม่ได้ทำการจอง ดังนั้นงบโฆษณาทุกบาทของทางโรงแรมจึงถูกใช้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งมีส่วนช่วยเพิ่ม ROI จากการโฆษณาโดยรวมได้เป็นอย่างดี

    อยากสร้าง Awareness แต่ก็อยากได้ ROI สูง?

    การตลาดออนไลน์ในธุรกิจโรงแรมไม่ได้ต้องการผลลัพธ์ในแง่ของยอดจองห้องพักเพียงอย่างเดียว แต่ยังสามารถช่วยในการสร้างแบรนด์เพื่อยกระดับให้กับโรงแรมของคุณให้เป็นที่รู้จัก โดยขอยกตัวอย่างการทำงานของทีมเราร่วมกับ Holiday Inn Resort จังหวัดกระบี่ ที่พวกเราสามารถสร้างแบรนด์โดยเลือกการทำโฆษณาจาก Google Display Ads และแบ่งงบประมาณออกเป็นสองส่วน ในส่วนที่หนึ่งใช้สำหรับ Awareness เพื่อให้โรงแรมของคุณเป็นที่รู้จักในกลุ่มลูกค้าใหม่ (prospecting) และในส่วนที่สองใช้สำหรับคนที่เคยสนใจและเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของโรงแรม (retargeting) ส่งผลให้รีสอร์ทสามารถสร้างยอดขายได้เพิ่มอย่างมีนัยสำคัญ และมี ROI ที่สูงถึง 7:1 บนช่องทาง Display เมื่อเทียบกับรีสอร์ทอื่นในเครือเดียวกัน นับเป็นผลแห่งความสำเร็จที่สร้างแบรนด์ทำให้โรงแรมเป็นที่รู้จักอีกทั้งเพิ่ม ROI ให้กับโรงแรมของคุณได้อีกด้วย

    digital-marketing-agency-bangkok-sme-hotel-digital-marketing-zenith-asq
    Best Digital Marketing Agency in Bangkok Project Zenith Sukhumvit Team

    การตลาดออนไลน์ของธุรกิจโรงแรมในยุค ASQ และ Hospitel

    ประสบการณ์ความสำเร็จที่เราทำร่วมกับโรงแรมซีนิท สุขุมวิท ซึ่งทางโรงแรมได้ทำการตลาดออนไลน์โรงแรมที่ครอบคลุมทุกความต้องการ ตั้งแต่การทำให้เว็บไซต์ของโรงแรมในช่วง ASQ รวมไปถึงการเป็นที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์การตลาดทั้งหมด พร้อมร่วมสร้างทีมการตลาด In-house ให้กับโรงแรมอีกด้วย และจากสถานการณ์ COVID-19 ที่ส่งผลกระทบทำให้รายได้จากการเข้าพักของนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลงอย่างเห็นได้ชัด ทางทีมของเราจึงร่วมแก้สถานการณ์ดังกล่าวโดยการสร้าง ASQ Website เพื่อรองรับลูกค้าที่เดินทางจากต่างประเทศและต้องกักตัวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด 19 ตามนโยบายของภาครัฐ ซึ่งเราสามารถดำเนินการแล้วเสร็จพร้อมใช้งานภายในระยะเวลาเพียง 2 อาทิตย์เท่านั้น อีกทั้งเรายังได้รับ Leads กว่า 100 ครั้ง ในระยะเวลา 1 เดือน จากการทำโฆษณาบน Google Ads และ Social media ทั้งนี้คุณจึงสามารถมั่นใจได้ว่าคุณจะได้ที่ปรึกษาพร้อมร่วมแก้ปัญหาของคุณได้อย่างไม่ต้องกังวล

    แม้ว่าในปัจจุบันเราจะหวังว่าจะกลับมาปลดหน้ากากกันได้แบบในภาพอีกครั้ง การตลาดออนไลน์โรงแรมของซีนิทก็ไม่เคยหยุดปรับตัวเพื่อให้ธุรกิจแข็งแกร่งขึ้นในระยะยาวหลังจากวิกฤตนี้

    จากตัวอย่างความสำเร็จที่เรากล่าวมาทั้งหมดนั้น จะเห็นได้ว่าไม่มีสูตรสำเร็จใดเหมาะกับการตลาดออนไลน์สำหรับทุกธุรกิจโรงแรม เนื่องจากความเป็นเอกลักษณ์และปัญหาของแต่ละโรงแรมที่แตกต่างกัน ดังนั้นพวกเราจึงพร้อมเป็นที่ปรึกษาที่จะวางแผนและวิเคราะห์ตัวเลขให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จในโลกออนไลน์ด้วยประสบการณ์ในธุรกิจโรงแรมและท่องเที่ยวกว่า 10 ปี คุณจึงสามารถไว้วางใจให้เราดูแลส่วนการตลาด เพื่อที่คุณจะได้มีเวลาพัฒนาในด้านอื่น ๆ ให้ธุรกิจไปสู่จุดหมายได้อย่างยั่งยืน

    About Author
    Rawin Rojanathara Avatar